Côn Đảo ngóng chờ điện lưới

Là một trong những huyện đảo có vị trí đặc biệt quan trọng, nhất là sở hữu những điều kiện tự nhiên để trở thành thiên đường du lịch, thế nhưng, nhiều năm nay huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) vẫn cứ loay hoay tìm giải pháp cho 2 thách thức của huyện là điện và nước ngọt.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 870/QĐ-TTg ngày 17-6-2015, đến năm 2020, Côn Đảo đón trên 180.000 lượt khách và đến năm 2030 là 300.000 lượt khách.

Thế nhưng, đến năm 2019, nhờ kết nối giao thông thuận tiện, huyện đã đón gần 397.000 lượt khách (tăng 37% so với năm 2018) và sang đến năm 2020, dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng lượng khách đến đảo vẫn đạt hơn 320.000 lượt. Như vậy, tổng lượng khách đến Côn Đảo đã vượt xa quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và dẫn đến yêu cầu cung ứng điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội cũng tăng cao.

Trong khi đó, tính đến tháng 8-2020, nguồn điện diesel tại chỗ của Côn Đảo mới chỉ đạt tổng công suất 11,82MW (công suất khả dụng 9,6MW), thiếu hụt 6,8MW so với nhu cầu thực tế nên 2/3 các khu nghỉ dưỡng lớn như Six Senses Côn Đảo, Sài Gòn - Côn Đảo... đều phải đầu tư thêm máy phát điện để tự cung cấp.

Không chỉ đối mặt với tình trạng thiếu điện, nước ngọt cũng đang là vấn đề khó khi toàn huyện chỉ có một nhà máy cấp nước công suất 3.800m3/ngày đêm. Với công suất này là không đủ cho nhu cầu của huyện. Theo các hộ dân sinh sống trên đảo, vào những giờ cuối buổi chiều hàng ngày, nước chảy rất yếu, nhiều sinh hoạt cá nhân phải thực hiện vào sau 20 giờ nên khá bất tiện.

Đáng lo ngại hơn, hiện đã có tình trạng nước hồ bị ô nhiễm chất hữu cơ, nước biển ven bờ có hàm lượng dầu mỡ cao, nước ngầm nhiễm vi sinh và nguy cơ thiếu nguồn nước ngọt trong tương lai là rất cao. “Hiện tỉnh đang chuẩn bị đầu tư thêm một nhà máy nước công suất 3.000m3/ngày đêm cùng 3 hồ chứa tại các vị trí Đất Dốc, Núi Một, Bưng Bèo - Cỏ Ống để tích trữ nước ngọt sử dụng lâu dài”, ông Lê Văn Phong, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, chia sẻ.

Côn Đảo ngóng chờ điện lưới ảnh 1 Đông đảo du khách tới tham quan các di tích lịch sử ở Côn Đảo

Với những giá trị lịch sử và những điều kiện tự nhiên độc đáo, Côn Đảo đang dần trở thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Hiện trên địa bàn huyện có 30 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 4.000 tỷ đồng và 40 triệu USD; trong đó có 13 dự án đã đưa vào hoạt động, 8 dự án đang xây dựng và 9 dự án đang chuẩn bị các thủ tục đầu tư.

Thế nhưng, so với các thành phố, huyện đảo khác như Phú Quốc, Cô Tô, Lý Sơn... đã được đầu tư lưới điện quốc gia thì riêng huyện Côn Đảo là chưa được đầu tư. Xuất phát từ tình hình thực tế này, ngày 19-11-2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Công văn số 12970/UBND-VP ngày 19-11-2020 báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến cáp ngầm từ Sóc Trăng để cấp điện cho huyện đảo.

Ông Phạm Viết Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết, thách thức phát triển đi cùng với bảo vệ các giá trị văn hóa, lịch sử đặt ra cho Côn Đảo là rất lớn. Tuy nhiên, hiện việc bảo đảm nguồn điện cung cấp từ nhà máy điện hiện hữu cho những năm tới vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu và thiếu bền vững nên sẽ ảnh hưởng đến phát triển kinh tế, đời sống người dân Côn Đảo, cũng như an ninh quốc phòng. Quy hoạch phát triển điện lực đã được Bộ Công thương phê duyệt, trong đó có giải pháp kéo cáp ngầm từ đất liền ra Côn Đảo, nên tỉnh rất mong Trung ương quan tâm hỗ trợ để tỉnh sớm thực hiện được kế hoạch đã đề ra.

Tin cùng chuyên mục