Con dao hai lưỡi

“Phóng hỏa, đâm dao, bắn súng… Muốn giết người tới 3 lần trong 1 MV. Xem MV thì rõ là bài hát khá hay nhưng nội dung mang tính bạo lực quá!”, bà chị cùng cơ quan đưa cho tôi xem MV Sao em nỡ vậy của Khắc Việt mới ra cuối tháng 5, rồi lắc đầu ngán ngẩm.
Hình ảnh phản cảm trong MV "Sao em nỡ vội". Ảnh cắt từ MV
Hình ảnh phản cảm trong MV "Sao em nỡ vội". Ảnh cắt từ MV

Quả thật, tôi xem MV này cũng nổi da gà, cảnh một người đàn ông bị phản bội, chứng kiến toàn bộ cảnh người yêu tay trong tay với một người khác đã mang hận, ôm bình xăng châm lửa, lúc thì cầm dao đâm, lúc lại chĩa súng toan tước đoạt mạng sống cả hai người kia. Tất cả những hình ảnh trả thù vì tình trong MV xem rất đáng sợ, khơi gợi lòng hận thù.

Không chỉ có cảnh bạo lực, MV còn ngập tràn cảnh nóng của các diễn viên. Từ cảnh tắm chung trong bồn tắm, trong hồ bơi, cảnh nóng trên ghế sô pha, đến cả cảnh diễn viên nữ trần trụi với bạn trai dưới vòi sen… Coi mà nhức mắt. MV này đáng lẽ nên để thêm cảnh báo 18+. Trong MV Chuyện loài hoa dang dở của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vừa ra mắt tháng 7 mới đây cũng có cảnh bạo lực dùng dao rạch mặt, dùng gậy đánh người, cảnh nhóm người hành hung một thanh niên. 

Nói về cảnh nóng, ăn mặc mát mẻ, không thể không nhắc đến MV Em đau lòng thế anh vừa lòng chưa của diễn viên Khả Ngân tung ra mới đây khi lấn sân sang ca hát. Từ đầu tới cuối MV, Khả Ngân ăn mặc rất mát mẻ, phần trên gần như chỉ một chiếc áo bra ren mỏng. MV cũng có nhiều cảnh hôn, cảnh giường chiếu khá táo bạo, cảnh đập phá, giận hờn, khóc lóc cùng những phân đoạn diễn xuất tâm lý giằng xé. Không biết Khả Ngân muốn khẳng định gì với hình ảnh mới này, nhưng rõ ràng cô vẫn gặp không ít nghi ngại về giọng hát, sản phẩm đầu tiên chưa đủ thuyết phục để được nhìn nhận với vai trò ca sĩ chuyên nghiệp. Loạt MV mới đây của Bích Phương dù không có cảnh nóng nhưng cách nữ ca sĩ diện trang phục “kiệm vải” sexy cùng đồ lót ren táo bạo, quần ngắn cũn cỡn cũng làm giảm giá trị tác phẩm. 

Đâu phải cứ ăn mặc hở hang mới hot và chứng minh được sự trưởng thành về hình ảnh. Trước đó, từ cuối 2019 và đầu năm 2020, hàng loạt MV như Em muốn cho anh xem này của hot girl Nhã Tiên, Vô ra ra vô của Kay Trần, Đừng yêu lại người cũ của Bùi Caroon, Fabulous của Trang Pháp hay Mời anh vào team em của Chi Pu đều bị người xem chỉ trích vì nhiều cảnh dung tục, phản cảm. Cảnh Chi Pu áp ngực vào mặt nam chính, bóp nát thanh long, cắn trái cherry đầy ướt át… khá thô tục và hoàn toàn thừa thãi trong MV. Fabulous của Trang Pháp còn để mẫu nam lộ 100% vòng 3. 

Những cảnh nóng, bạo lực trong các MV thời gian qua phần lớn không truyền đi thông điệp nào, hay mang lại ý nghĩa đặc biệt. Dùng cảnh nóng, bạo lực để câu view nhưng với một số ca sĩ, kết quả nhận về lại trái ngược. Như MV Nếu ngày ấy của Soobin Hoàng Sơn năm 2019 chứa đầy hình ảnh bạo lực ảnh hưởng tiêu cực đến người xem (cảnh máu me, dùng súng chĩa vào thái dương, tự tử bằng thuốc...) đã bị cơ quan chức năng tuýt còi, văng ra khỏi top trending YouTube. Đây có thể nói là sự cố gây ảnh hưởng khá lớn đến sự nghiệp nam ca sĩ. 

Ê kíp và nghệ sĩ phải cân nhắc lựa chọn cách thể hiện cảnh nóng hay bạo lực trong MV. Khán giả không phải ai cũng thích xem những cảnh này. Một MV gây sốc bằng cảnh nóng, bạo lực có thể thu hút nhưng chưa chắc đã hay ho, đôi khi lại là con dao hai lưỡi, làm sụp đổ hình tượng mà nghệ sĩ tạo dựng bấy lâu nay. 

Tin cùng chuyên mục