Côn Đảo đang gần hơn với đất liền

Những năm gần đây, đường ra Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã được rút ngắn bằng những chuyến tàu cao tốc, không chỉ mở ra những cơ hội mới cho ngành du lịch của huyện đảo mà còn giúp cho việc đi lại, chữa bệnh, học hành của người dân và con em trên đảo được thuận lợi hơn. Đáng mừng hơn nữa, từ đầu năm 2019, tỉnh sẽ đưa vào sử dụng các tàu cao tốc mới, giảm 2/3 thời gian đi lại. 
Du khách tham quan Côn Đảo bằng xe điện
Du khách tham quan Côn Đảo bằng xe điện

Cuối tháng 11-2018, Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc hạ thủy tàu cao tốc 5 sao Côn Đảo Express 36 để chạy tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo. Theo thiết kế, tàu có chiều dài thân là 46,85m, chiều rộng lớn nhất 12,2m và có sức chứa 598 hành khách. Đặc biệt, với tốc độ tối đa 35 hải lý/giờ, thời gian di chuyển từ Vũng Tàu tới Côn Đảo chỉ còn hơn 3 giờ. Ngoài ra, tàu có khả năng chống rung, giảm thiểu say sóng, dự kiến tàu sẽ chính thức hoạt động từ tháng 3-2019, đón khách tại cảng Bến Đầm (Côn Đảo) và cảng Cầu Đá (TP Vũng Tàu).

Đây là một thông tin khiến người dân Vũng Tàu cũng như người dân huyện Côn Đảo hết sức vui mừng. Bởi trong suốt hơn 16 năm qua, việc vận chuyển người và hàng hóa từ đất liền ra đảo bằng đường biển chủ yếu do tàu 09 và tàu 10 thực hiện. Với quãng đường 97 hải lý, tốc độ trung bình 9 hải lý/giờ khiến thời gian di chuyển kéo dài  10 - 13 giờ, thậm chí có thể kéo dài hơn nếu gặp thời tiết xấu có sóng to gió lớn.

Trong khi đó, giá vé 400.000 đồng đối với ghế ngồi và hơn 530.000 đồng đối với giường nằm cũng là một mức giá không hề rẻ. Bà Nguyễn Thị Ngọc (huyện Côn Đảo) tâm sự, trong hàng chục năm hầu hết người dân ra đảo bằng tàu 09 và tàu 10. Do cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn nên không phải ai cũng có điều kiện để đi máy bay. Với lại, để mua được vé máy bay cũng không phải dễ dàng.

Đi tàu, thời gian đi lại kéo dài hết đêm. Nhiều người say sóng nôn ói khiến các phòng ngủ có mùi khó chịu, cùng với tiếng trẻ con khóc, tiếng quát nạt… làm không khí trong căn phòng trở nên khá căng thẳng, ngột ngạt. Nên có nhiều người khi nhắc tới đi Côn Đảo là nhớ ngay đến những cuộc say sóng, mệt mỏi, chứ không phải hình ảnh một Côn Đảo xanh tươi với những cây bàng cổ thụ và tiếng sóng biển rì rào. Giờ đây, bà Ngọc cùng những người dân ở đảo rất đỗi vui mừng vì sắp tới không còn phải bơ phờ mỗi khi có việc vào đất liền, khi thời gian hải trình được rút ngắn xuống còn 3 - 4 giờ. Đó thực sự là một giấc mơ.

Trước đó, từ đầu năm 2018, khi 2 tàu cao tốc Superdong Kiên Giang tuyến Sóc Trăng - Côn Đảo đi vào hoạt động tần suất 3- 4 chuyến/ngày với sức chở hơn 300 hành khách mỗi chuyến, đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi lượng khách đến Côn Đảo tăng vọt 55% so với cùng kỳ. Dự kiến, thời gian tới sẽ có thêm tuyến Bạc Liêu - Côn Đảo đi vào hoạt động, sẽ giúp cho Côn Đảo với đất liền không còn xa cách.

Tin cùng chuyên mục