Đà Nẵng:

Con công nhân học trường quốc tế chỉ đóng học phí 800.000 đồng/tháng

Lần đầu tiên ở TP Đà Nẵng cũng như cả nước, con em công nhân làm tại khu công nghiệp được học ở Trường mầm non đạt chuẩn quốc tế nhưng chỉ đóng học phí 800.000 đồng/tháng.
Cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non Onesky
Cắt băng khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non Onesky

Ngày 9-9, Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non Onesky Đà Nẵng (tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) chính thức đi vào hoạt động và khai giảng năm học mới.

Trung tâm này được xây dựng trên diện tích 3.800m², quy mô 2 tầng với 17 phòng học, một khu đa năng dành cho tập huấn và hoạt động của trẻ, khu lễ tân, khu vực chế biến thức ăn, phòng y tế, 2 sân chơi cho trẻ, khu văn phòng và khu sân vườn.

Công trình có tổng kinh phí xây dựng hơn 3,8 triệu đô la Mỹ, trong đó tổ chức Half the Sky Foundation tài trợ 3,5 triệu đô la Mỹ, số còn lại là nguồn đối ứng của TP Đà Nẵng.

Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non Onesky
Đà Nẵng hiện có 6 khu công nghiệp với hơn 70 ngàn công nhân lao động. Khu công nghiệp Hòa Khánh có hơn 30 ngàn công nhân với khoảng 60% là lao động nữ. Hiện nay, nhu cầu gửi trẻ của công nhân lao động tại các Khu công nghiệp chế xuất là rất lớn, trong khi nhà trẻ công lập ít, trường tư thục học phí lại quá cao. Vì thế, Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non Onesky ra đời sẽ giải quyết một phần nhu cầu bức thiết của nhiều công nhân nữ làm việc tại các khu công nghiệp.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng cho biết, năm học này, Trung tâm tiếp nhận gần 150 trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi, ưu tiên tiếp nhận con em công nhân hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại các khu công nghiệp.

Đây là mô hình mới đầu tiên ở Đà Nẵng và cũng đầu tiên ở Việt Nam chăm sóc, giáo dục theo mô hình của Hoa Kỳ. Và quan trọng nhất là sẽ đào tạo hơn 5.500 cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh học sinh. Việc tuyển trẻ được tổ chức hết sức khoa học thông báo về tất cả các nhà máy, xí nghiệp.

Niềm vui của con em công nhân được học tại Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non Onesky
Ông Guy Russo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổ chức One Sky cho biết, Trung tâm đảm bảo điều kiện vật chất tối ưu giúp trẻ em hoàn cảnh khó khăn con công nhân tại các khu công nghiệp được tiếp cận các điều kiện nuôi dưỡng và học tập tốt: "Mục tiêu cuối cùng là chúng tôi muốn đào tạo càng nhiều càng tốt những người cung cấp dịch vụ có chất lượng cho trẻ em. Để làm được điều đó thì chúng tôi muốn tạo được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với địa phương. Sắp tới chúng tôi sẽ tạo mối quan hệ tốt hơn với các nhà máy, doanh nghiệp, nơi mà những công nhân có điều kiện khó khăn đang làm việc."

Trung tâm chăm sóc và giáo dục mầm non OneSky - Đà Nẵng là trung tâm mầm non đạt chuẩn quốc tế đầu tiên do tổ chức Half the sky foundation triển khai thí điểm tại Việt Nam. Chương trình Chăm sóc và giáo dục mầm non OneSky dự kiến sẽ nhân rộng trong khu vực và trên toàn quốc nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho nhiều trẻ em hoàn cảnh khó khăn hiện nay.

Trung tâm này đi vào hoạt động giúp trẻ em thiệt thòi và con em lao động nghèo tại các khu công nghiệp ở Đà Nẵng được chăm sóc, nuôi dưỡng trong môi trường an toàn, thân thiện. Quan trọng hơn là giúp các cháu phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội.

Tin cùng chuyên mục