Cơn bão mới tại khu vực giữa biển Đông có xu hướng tiến về đất liền

Chiều 2-11, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia đã chính thức cảnh báo về “mầm mống” của một cơn bão mới ngay trên biển Đông.  

Chiều 2-11, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia đã chính thức cảnh báo về một hình thái thời tiết nguy hiểm (áp thấp) vừa manh nha hình thành ngay tại khu vực giữa biển Đông và có xu hướng tiến về đất liền nước ta. 

Cụ thể, chiều nay 2-11, vị trí trung tâm vùng áp thấp đang ở vào khoảng vĩ độ 11 đến 12 và kinh độ 115 đến 116. Như vậy, vùng áp thấp mới hình thành có tọa độ hoạt động thấp. Đây cũng là vị trí của các cơn bão – áp thấp nhiệt đới có xu hướng di chuyển và đổ bộ vào các tỉnh ở Nam Trung bộ và Nam bộ. 

Cơn bão số 5 (Matmo) tuy không phải lớn nhưng vẫn gây ra thiệt hại không nhỏ tại khu vực Nam Trung bộ. Ảnh theo Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai 

Dự báo, trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này hầu như ít dịch chuyển nhưng “có khả năng mạnh thêm”. "Trong 24-48 giờ tiếp theo, vùng áp thấp có khả năng cao mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới”- cơ quan dự báo của Việt Nam nhận định.

Trong đêm nay và ngày mai (3-11), ở khu vực giữa và nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) sẽ có mưa rào và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra gió giật mạnh cấp 6-7. 

Khu vực bắc biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, vùng áp thấp này được hình thành ngay trên 1 dải hội tụ nhiệt đới có xu hướng hoạt động mạnh dần lên. “Ngày 4 đến 5-11, vùng áp thấp bắt đầu có xu hướng hoạt động mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Từ khoảng ngày 6-11, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, sau đó di chuyển về phía Tây và có khả năng tiếp tục đi vào các tỉnh Trung bộ từ khoảng ngày 8 hoặc 9-11”- Phó Giám đốc cơ quan dự báo khí tượng của Việt Nam cho biết.

Tin cùng chuyên mục