Cởi mở hơn với công dân mới

Người Singapore đã có cái nhìn cởi mở hơn đối với người nhập tịch mới đến từ Trung Quốc, Malaysia, Ấn Độ. 
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc gặp gỡ công dân mới của Singapore vào tháng 5-2017
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc gặp gỡ công dân mới của Singapore vào tháng 5-2017
Kết luận này được đưa ra sau cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu chính sách Singapore tiến hành dưới sự tài trợ của đài truyền hình Channel New Asia. Theo kết quả cuộc khảo sát, hơn 90% người Singapore chấp nhận những người công dân mới thuộc nhóm các nước trên là “người Singapore thật sự”. Ở nhóm có tỷ lệ thấp hơn, chiếm khoảng 60%, là người nhập tịch gốc Philippines, Arab và châu Phi. 

Những con số trên đã phản ánh phần nào thái độ tích cực của người Singapore đối với những công dân mới đến từ nhiều quốc gia, sau làn sóng bài ngoại xuất hiện ở đảo quốc này từ đầu những năm 2000. Là một quốc gia phát triển hàng đầu ở khu vực châu Á, thị trường lao động Singapore được ví như một thỏi nam châm hấp dẫn đối với những lao động ngoại quốc. Tuy nhiên, việc mở rộng cửa đón lao động người nước ngoài của chính phủ đã dẫn đến những phản ứng  trái chiều trong xã hội. Lao động nhập cư bị chỉ trích vì đẩy giá nhà đất và các chi phí sống tăng cao, cơ sở hạ tầng không đủ đáp ứng, làm tăng thêm khoảng cách giàu nghèo.
Đỉnh điểm của sự phản ứng dữ dội diễn ra vào năm 2013, người Singapore đã xuống đường phản đối với khẩu hiệu “Singapore là của người Singapore”, sau khi Sách trắng công bố cùng năm của chính phủ cho phép tăng số người nhập cư. Sách trắng dự kiến dân số Singapore vào năm 2030 sẽ là 6,9 triệu người, đồng nghĩa với việc một nửa số dân Singapore sẽ là người nước ngoài. Cũng từng có nhận định cho rằng nguyên nhân sâu xa của thái độ bài ngoại của người Singapore là bản sắc dân tộc và niềm tin vào tính ưu việt của Singapore, đất nước đã thành công trong phát triển kinh tế với một nguồn lực hạn chế.

Nhập cư cũng là một trong những chủ đề khiến các cử tri Singapore quan tâm trong mỗi mùa bầu cử gần đây. Bởi điều mà họ cần là chất lượng cuộc sống được đảm bảo và việc làm liệu có bị ảnh hưởng khi hàng ngàn lao động nhập cư nước ngoài đổ về nước này hàng năm hay không. Đáp ứng nguyện vọng của người dân, Chính phủ Singapore đã dần có sự điều chỉnh linh hoạt hơn trong chính sách nhập cư nước này. Theo số liệu thống kê hết tháng 6-2017, tổng lực lượng lao động tại Singapore là hơn 3,6 triệu người, trong đó, lao động người Singapore chiếm 2/3 tổng lực lượng lao động ở đây. Điều này thể hiện chính sách của Chính phủ Singapore đang đi đúng hướng, theo đó lao động nước ngoài sẽ ít hơn và có vai trò bổ trợ cho lực lượng lao động địa phương chứ không phải cạnh tranh. Chỉ những người nước ngoài có năng lực, khả năng mà người Singapore không thay thế được mới được làm việc ở đảo quốc này.
Trong cuộc gặp gỡ những công dân mới vào tháng 5 trong năm nay, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cũng đã khẳng định Singapore cần điều chỉnh dòng chảy nhập cư mới một cách cẩn thận. Ngoài kỹ năng làm việc, những lao động nước ngoài đến Singapore cần phải có thái độ  hòa nhập xã hội và sẵn sàng cống hiến cho nền kinh tế Singapore một cách thực chất nhất. Cũng theo ông Lý Hiển Long, hàng năm, số người nhập quốc tịch mới ở Singapore khoảng 20.000 người, cùng với 30.000 trẻ em chào đời ở nước này, đã đưa con số công dân mới lên 50.000 người. Những công dân mới được nhập tịch ở Singapore nên xem đảo quốc sư tử là nơi gắn bó lâu dài và hoàn thành mọi nghĩa vụ của một công dân Singapore.

Tin cùng chuyên mục