Coi chừng tàn phế vì chơi “Funky ball“!

Bóng cười hay còn gọi Funky ball thực chất là những trái bóng được bơm khí ôxít nitơ (N2O). Sau khi hít khí trong bóng cười, cơ thể có cảm giác phấn khích, cười ngả nghiêng. Tuy nhiên khi vào cơ thể, khí N2O gây ảnh hưởng trực tiếp nguy hiểm tới hệ thần kinh và tim mạch, gây rối loạn nhịp tim...

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ của trung tâm đang điều trị cho một bệnh nhân nam (ở Tây Hồ, Hà Nội) bị rối loạn vận động, ngộ độc khí N2O do lạm dụng hít bóng cười trong một thời gian dài.

Theo đó, nam thanh niên này được người thân đưa tới trung tâm khám trong tình trạng rối loạn cảm giác, giảm vận động, tê bì bàn chân lan lên cổ chân và bàn tay hai bên, đi lại không vững.

Qua khám lâm sàng và xét nghiệm còn thấy bệnh nhân có biểu hiện tổn thương tủy sống cổ khá nhiều, mất chất liệu tủy sống.

Đáng chú ý, qua tìm hiểu, các bác sĩ được biết, trước đó hơn một năm, nam thanh niên này thường xuyên hít bóng cười. Thời gian đầu chỉ 1-2 quả một lần là đã có cảm giác phê. Tuy nhiên dần dần, số lượng dùng ngày một tăng, đến thời điểm trước khi nhập viện, bệnh nhân có thể hít lên tới 20 quả một lần chơi.

Theo bác sĩ Nguyên, đây là trường hợp điển hình của ngộ độc khí N2O do lạm dụng bóng cười, dẫn tới tổn thương thần kinh.

"Bóng cười thực chất là những trái bóng bay được bơm khí N2O. Sau khi hít khí trong bóng cười này, cơ thể có cảm giác tê tê, phấn khích, cười ngả nghiêng. Tuy nhiên khi vào cơ thể, khí N2O gây ảnh hưởng trực tiếp nguy hại tới hệ thần kinh và tim mạch, gây rối loạn nhịp tim. Hơn nữa, việc cười quá nhiều và liên tục cũng có thể gây ngạt do thiếu ôxy", bác sĩ Nguyên cảnh báo.

Coi chừng tàn phế vì chơi “Funky ball“! ảnh 1 Vì lạm dụng bóng cười rất nguy hại tới sức khỏe, rất dễ dẫn tới gây nghiện

Đại diện Trung tâm Chống độc cũng cho biết, khí cười thuộc nhóm chất gây nghiện, thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, tương tự heroin.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo mọi người, nhất là với các bạn thanh thiếu niên không nên sử dụng bóng cười vì chất khí N2O trong bóng cười rất nguy hiểm, gây tổn thương thần kinh, gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể.

Hơn nữa việc giải trí bằng bóng cười sẽ dẫn đến phụ thuộc và dần gây nghiện, khi thiếu bóng cười dễ bị trầm cảm.

Bóng cười là quả bóng bay được bơm khí N2O, loại khí gây hưng phấn thần kinh, tạo cảm giác muốn cười khi hít vào nên còn được gọi là khí cười. Ở nhiệt độ bình thường, N2O là chất không màu, không mùi, có vị ngọt nhẹ. Ở Việt Nam, bóng cười không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt, không phải chất ma túy. Vì thế, việc sử dụng bóng cười trong các cuộc vui đang được rất nhiều các bạn trẻ ưa thích, thậm chí là một trào lưu. Trong khi đó, tại nhiều quán cafe, bar, karaoke ở Hà Nội và TPHCM, bóng cười được bán tràn lan, công khai, không hề bị kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng.

Tin cùng chuyên mục