Có tiếng có miếng

- Xuất khẩu nông sản xứ mình đầu năm nay vẫn tăng trưởng đều. Nhưng cao su, trà, khoai mì, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ… kim ngạch tăng lên mà người làm hàng xuất khẩu vẫn chưa yên bụng.

- Tưởng có đầu ra, lại bán được giá thì phải vui?
- Thứ khiến người tiêu dùng ở thị trường ngoại chưa thiệt mặn mà với nông sản Việt là vì đa số hàng mình định vị thương hiệu kém. Lâu nay, nông sản chế biến của Thái Lan vẫn quen thuộc với thị trường nhiều xứ. Nhiều nhà nhập khẩu khu vực EU đã có mối mang quen thuộc với đối tác dài hạn, nên chỉ khi “người cũ” không có hàng, họ mới tìm thêm người mới. 
- Vậy làm sao để hàng mình tạo dựng được thương hiệu vững hơn, để thuyết phục người tiêu dùng?
- Cái nền chắc chắn phải là chất lượng, rồi mới tới giá cả cạnh tranh. Các thị trường lớn như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… đều khó tính, đòi hỏi chất lượng sản phẩm ở mức rất cao. Có những lô hàng rau củ, trái cây xuất từ doanh nghiệp mình có dư lượng hóa chất vượt chuẩn. Với thủy sản, cánh cửa kiểm định về dư lượng vi sinh, kháng sinh luôn khắt khe. Chỉ cần một lần mất uy tín là khách hàng sẽ có định kiến, khó cho lần sau.
- Phải duy trì chất lượng cao dài hạn mới thành chữ tín. Nhẫn nại, bền lòng đi xa thì doanh nghiệp mình sẽ vừa có tiếng vừa có miếng.

Tin cùng chuyên mục