Có thực chất

- Thông tin khảo sát mới nhất cho thấy tăng trưởng thu nhập của nhóm nghề nghiệp tài xế - giao nhận (shipper) hiện cao hơn hẳn so với các nhóm ngành khác. Còn tính theo tháng, lương của shipper cũng cao hơn mức lương bình quân của công nhân. 

- Chỉ dòm con số sẽ chưa rõ hết bức tranh. Thu nhập của shipper tốt hơn còn mang tính thời vụ. Khi đời sống trở lại bình thường sau giãn cách, người tiêu dùng đặt mua thực phẩm chế biến, đồ dùng gia đình… nhiều lên, shipper có thêm thu nhập.

Gần đây, do giá xăng tăng mạnh, nhiều shipper lại tắt ứng dụng, tạm ngưng việc. Chính vì thế, doanh nghiệp sử dụng shipper phải tính toán tăng chiết khấu, tăng hỗ trợ để không bị gián đoạn dịch vụ.

- Ở một phía khác, nguồn nhân lực xứ mình đang bị vênh. Theo thống kê của Bộ LĐTB-XH, hiện cứ 3 người tốt nghiệp đại học mới có 1 người tốt nghiệp cao đẳng. Còn với các nước, 1 người trình độ đại học thì 3 người tốt nghiệp cao đẳng, 5 người theo trung cấp dạy nghề. Có bằng đại học nhiều mà vẫn thất nghiệp, và bao nhiêu trong đó sẽ hành nghề shipper?

- Nghề gì dù ngắn hạn mà mang lại thu nhập chính đáng thì đều không tệ. Nhưng về dài hạn, chỉ khi trình độ, năng lực tương xứng với bằng cấp thì việc đào tạo mới không lãng phí. Điều cốt yếu với giáo dục xứ mình lâu nay và sắp tới vẫn là chuyện thực học để có thực chất. 

Tin cùng chuyên mục