Có thể xuất hiện 1 đợt sương giá

Theo chuyên gia dự báo thời tiết và thiên tai, ở miền Bắc có thể sẽ xuất hiện một đợt sương giá vào đầu tháng 12 tới. Hiện tượng xảy ra là đêm rất lạnh, có nơi chỉ 10-15 độ C nhưng ban ngày lại có nắng, sáng ra trên thảm cỏ cây phủ mờ một lớp sương giá trắng như muối; da dẻ trở nên khô ráp, nứt nẻ...

Thêm một khối không khí lạnh cường độ mạnh đang tràn về miền Bắc nước ta. Theo cảnh báo của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, ngày và đêm nay 26-11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng tới miền Bắc và hai khu vực ở miền Trung là Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ.

Có thể xuất hiện 1 đợt sương giá ảnh 1 Hiện tượng sương giá thường xuất hiện nhiều tại khu vực miền núi phía Bắc vào những đợt rét đậm rét hại nhưng không khí lại hanh khô
Sáng 26-11, Hà Nội vẫn nắng ngập tràn nhưng trời lành lạnh, nhiệt độ lúc 6 giờ sáng chỉ có 18 độ C, sau đó nhích lên.
Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng – Thủy văn quốc gia, từ nay đến đầu tháng 12-2019, có thể xuất hiện 3 đợt sóng không khí lạnh "bồi" lên nhau, làm nền nhiệt độ tại miền Bắc giảm dần từ lạnh đến rét.
Do đó, đợt rét lần này sẽ kéo dài hơn, gần như cả tuần với nền nhiệt thấp hơn hẳn tuần trước cũng như các đợt gió mùa đông bắc trước đây.

Lý giải nguyên nhân, ông Lâm cho biết, sở dĩ có rét kéo dài là do đợt này không khí lạnh sẽ được bổ sung liên tục, với tần suất 2-3 ngày một đợt, tạo thành các “làn sóng” lạnh.

Đợt đầu tiên tràn về vào ngày 25 và 26-11, các đợt tăng cường tiếp theo vào ngày 27 và 28-11. Trong đó, “đợt không khí lạnh bổ sung vào ngày 27 và 28-11 có độ ẩm lớn, tạo ra thời tiết âm u vào ban ngày và sẽ không có nắng hanh như những đợt gió mùa trước”- ông Hoàng Phúc Lâm cho biết thêm.

Dự báo, vào khoảng ngày 28 và 29-11, ở miền Bắc, trời trở rét, nhiệt độ trung bình giảm xuống dưới 20 độ C.

Trả lời câu hỏi khi nào thì có rét đậm rét hại xảy ra? Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết: “Các dự báo xa của chúng tôi cho thấy, khoảng ngày 1 và 2-12 sẽ có đợt không khí lạnh tiếp theo. Đợt này sẽ khác với đợt ngày 25-11 và đợt 27-11. Cụ thể, không khí lạnh đầu tháng 12-2019 sẽ khô hơn, nên có khả năng trong 3 đến 5 ngày đầu tháng 12, dù nhiệt độ ban đêm tiếp tục giảm đáng kể, nhưng ban ngày lại có nắng (dân gian gọi là rét giá sương, có thể xuất hiện hiện tượng sương giá)".

Theo đó, đầu tháng 12, miền Bắc có thể có rét đậm về đêm, nhiệt độ ở vùng đồng bằng giảm xuống chỉ còn dưới 15 độ C vào ban đêm, còn vùng núi cao thì chỉ có dưới 10 độ C. Ban ngày, khi mặt trời lên, mây ít nên lại có nắng rực rỡ, sáng sớm lạnh lẽo nhưng đến trưa thì nhiệt độ nhích dần lên mức mức 22-25 độ C, nhưng vẫn lành lạnh. 
Hiện tượng sương giá xảy ra khi nền nhiệt độ giảm rất sâu vào ban đêm, có nơi xuống 10 đến 15 độ C, trời khô ráo, có sương khô. Sáng ra, người dân sẽ nhìn thấy các vạt sương đọng trên tán cây, thảm cỏ, luống rau ngả màu bạc trắng như có ai đó hắt cả xô muối ra nền đất. 
Khi mặt trời lên, trời nắng nhưng nền nhiệt vẫn ở mức thấp khiến cảm giác se se lạnh pha chút nóng bức vào giữa trưa. Vì vậy, hiện tượng sương giá, hanh khô thường làm da dẻ trở nên khô ráp, nứt nẻ, gây ráp ngứa khó chịu. 
Các chuyên gia nông nghiệp cũng cho biết, hiện tượng sương giá nếu kéo dài sẽ làm giảm sức đề kháng của đại gia súc chăn thả và làm giảm khả năng sinh trưởng của rau màu, cây trồng nên cần bù đắp đủ lượng nước tưới.

Theo ông Hoàng Phúc Lâm, đợt gió mùa đông bắc cuối tháng 11-2019 sẽ gây mưa ở Bắc bộ ít hơn so với đợt gió lạnh đầu tuần trước, tuy nhiên gió mùa vẫn sẽ gây mưa vừa, mưa to ở Trung bộ, kéo dài từ nay tới ngày 30-11, một số nơi có thể kéo sang ngày 1-12; khu vực mưa lớn nhất nhiều khả năng xảy ra từ Quảng Bình cho tới Khánh Hòa.

Tin cùng chuyên mục