Có thể đến năm học 2019 – 2020 mới áp dụng chương trình-sách giáo khoa mới

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết có thể điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới mới từ năm học 2019 – 2020. 

Ngày 30-5, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT).

Có thể đến năm học 2019 – 2020 mới áp dụng chương trình-sách giáo khoa mới ảnh 1 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Ban chỉ đạo đổi mới chương trình giáo dục phổ thông

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, Trưởng Ban Chỉ đạo, hiện nay công tác biên soạn và các công việc chuẩn bị điều kiện thực hiện chương trình, sách giáo khoa GDPT mới đang được triển khai hết sức tích cực. Không chỉ tiếp thu các ý kiến đóng góp tại các hội thảo, trên các diễn đàn, báo chí, Ban Phát triển Chương trình GDPT đã trực tiếp gửi dự thảo chương trình để xin ý kiến cụ thể của các chuyên gia, nhà khoa học, các sở GD-ĐT, giáo viên, người dân, học sinh...

Các ý kiến đóng góp đã được trao đổi trên tinh thần khách quan, khoa học nhằm mục tiêu xây dựng chương trình GDPT tổng thể hiện đại, tiếp cận xu thế quốc tế nhưng vẫn tránh quá tải cho học sinh; thiết kế các môn học và hoạt động giáo dục theo hướng tích hợp cao ở các lớp học dưới, phân hoá dần ở các lớp học trên; chú trọng giáo dục hướng nghiệp, phân luồng…

GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình GDPT mới khẳng định, dự thảo chương trình được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm thống nhất những nội dung cốt lõi, bắt buộc với học sinh toàn quốc, đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường trong việc lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đưa ra yêu cầu: chương trình, sách giáo khoa mới phải bảo đảm tính khả thi, có thể thực hiện ngay trong điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất hiện có và khả năng vận dụng linh hoạt của các cơ sở GDPT trên phạm vi toàn quốc.

Hiện Bộ GD-ĐT đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa theo chương trình mới, đồng thời tiến hành rà soát đội ngũ giáo viên và bắt tay ngay vào việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên và điều chỉnh phương pháp dạy học chương trình hiện hành theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực để giáo viên làm quen dần với những điểm mới, chứ không chờ đến khi có chương trình, sách giáo khoa ra đời.

Đối với những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau, Bộ GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức các chuyên đề, hội thảo chuyên sâu với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học như phương án phân luồng; số môn học tự chọn, bắt buộc; dạy học ngoại ngữ, tin học; phương pháp giáo dục STEM về những kiến thức khoa học công nghệ có ứng dụng phổ biến trong thực tiễn nhằm hình thành phẩm chất, năng lực của học sinh; mức độ tự chủ của các trường, địa phương; quan điểm đa dạng, cởi mở trong biên soạn sách giáo khoa...

Khẳng định ngành giáo dục đang hết sức tích cực, nỗ lực cao nhất để có thể triển khai chương trình, sách  giáo khoa mới vào năm học 2018-2019 theo đúng Nghị quyết của Quốc hội, nhưng Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện thì Bộ GD-ĐT sẽ báo cáo Chính phủ để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới mới từ năm học 2019 – 2020. “Lý do là để có thêm thời gian chuẩn bị cho công tác biên soạn, thẩm định, thực nghiệm các chương trình môn học và hoạt động giáo dục; biên soạn, thẩm định, thực nghiệm sách giáo khoa mới; tập huấn, bồi dưỡng giáo viên; huy động nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa, góp phần thực hiện tốt chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận, đây là vấn đề lớn, phức tạp với khối lượng công việc nhiều và liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân. Trong quá trình dự thảo và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các tầng lớp nhân dân, có những quan điểm khác nhau, trái chiều thì phải lắng nghe, chắt lọc để tiếp thu, đồng thời giải thích, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội. "Tinh thần là phải bảo đảm chất lượng là trên hết. Chúng ta làm khẩn trương nhưng phải chắc chắn", Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý.

Tin cùng chuyên mục