Cơ quan chuyên môn Bộ Y tế nói gì việc nhiều trẻ phản ứng sau tiêm vaccine ComBe Five?

Báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường như: sốt nhẹ, sưng, đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Cùng với đó, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỷ lệ khoảng 0,05%.

Chiều 7- 1, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế đã tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về triển khai tiêm chủng vaccine ComBE Five sau khi ghi nhận nhiều trường hợp trẻ nhỏ bị phản ứng sau khi tiêm loại vaccine này.

Theo GS-TS Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, vaccine ComBe Five được triển khai trong Chương trình tiêm chủng mở rộng từ tháng 11-2018 thay thế cho vaccine "5 trong 1" Quinvaxem. Đến ngày 6-1, vaccine ComBe Five đã được triển khai tại 19 tỉnh trên phạm vi toàn quốc với 101.862 trẻ đã được tiêm vaccine ComBE Five.

Theo báo cáo của các địa phương, tỷ lệ phản ứng thông thường như: sốt nhẹ, sưng, đau nhẹ tại chỗ tiêm, các triệu chứng khác như khó chịu, quấy khóc được ghi nhận là 1,73%. Cùng với đó, cũng ghi nhận một số trường hợp sốt cao, quấy khóc kéo dài với tỷ lệ khoảng 0,05%. Các trường hợp này đều đã ổn định sau khi được cán bộ y tế theo dõi, điều trị.

Cơ quan chuyên môn Bộ Y tế nói gì việc nhiều trẻ phản ứng sau tiêm vaccine ComBe Five? ảnh 1 Hơn 100.000 trẻ nhỏ đã được tiêm vaccine ComBe Five

Đáng chú ý, trước thông tin có tỉnh xin tạm dừng tiêm vaccine ComBE Five, ông Đặng Đức Anh cho biết, trước khi sử dụng ở Việt Nam, vaccine này đã được sử dụng tại 39 quốc gia khác với 400 triệu liều. Vaccine này được đánh giá đạt tiêu chuẩn theo Tổ chức Y tế thế giới.

“Bộ đang tiếp tục chỉ đạo các tỉnh, thành tiêm vaccine ComBE Five theo đúng kế hoạch trên phạm vi toàn quốc, không có thông tin tạm dừng”, GS-TS Đặng Đức Anh nêu rõ.

Với trường hợp 2 trẻ bị tử vong bất thường sau khi tiêm vaccine ComBe Five tại Nam Định, ông Đặng Đức Anh thông tin, đây là 2 trẻ tử vong có triệu chứng xuất hiện 36 giờ sau tiêm. Hội đồng chuyên môn đã họp và xác định cháu bé tử vong không liên quan đến thực hành tiêm chủng, không sốc phản vệ. Nguyên nhân tử vong của 2 trẻ vẫn còn đang xem xét.

Cơ quan chuyên môn Bộ Y tế nói gì việc nhiều trẻ phản ứng sau tiêm vaccine ComBe Five? ảnh 2 Nhiều trẻ phản ứng sau tiêm vaccine ComBe Five nhưng Bộ Y tế khẳng định loại vaccine này vẫn an toàn

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng cho biết, hiện việc tiêm loại vaccine này đồng bộ trên cả 63 tỉnh, thành chưa thể triển khai vì mỗi tỉnh, thành có lịch tiêm khác nhau. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã phân bổ vaccine đến 63 tỉnh, thành phố và hướng dẫn triển khai tiêm vaccine; chú trọng thực hành tiêm chủng an toàn, đặc biệt là khám sàng lọc và tư vấn cho các bậc cha mẹ cách theo dõi và chăm sóc cho trẻ sau tiêm chủng. Bộ Y tế đang cố gắng cuối tháng 1-2019 sẽ triển khai trên quy mô toàn quốc tiêm vaccine ComBe Five.

GS-TS Đặng Đức Anh cũng khuyến cáo, các bậc phụ huynh khi cho con tiêm xong vaccine tại cơ sở y tế xã, phường cần phải theo dõi 30 phút, và khi về nhà thì các phụ huynh theo dõi con trong thời gian 24-36 giờ để xem có biểu hiện bất thường nào không thì thông báo cho cơ sở y tế gần nhất.

Cần lưu ý, khi trẻ có biểu hiện bất thường về sức khỏe như sốt cao từ 39 độ C trở lên, co giật, phát ban, khóc thét, tím tái, khó thở, li bì, mệt lả, bú kém, bỏ bú… phải đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị.

Tin cùng chuyên mục