Cơ quan chức năng làm ngơ trước tin tố giác tội phạm?

Phát hiện có người giả mạo chữ ký của mình trong bản hợp đồng ủy quyền được công chứng tại Văn phòng Công chứng Bến Lức (huyện Bến Lức, tỉnh Long An), bà Trần Thị Nâu (ở xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) liền làm đơn khởi kiện, đơn tố cáo gửi đến tòa án, công an ở huyện Bình Chánh (TPHCM) và huyện Bến Lức (Long An), nhưng không nơi nào chịu nhận đơn để giải quyết cho bà.

Theo đơn tố cáo của bà Trần Thị Nâu gửi đến Báo SGGP, vào ngày 2-2-2019, chồng bà là ông Nhiều có lập bản viết tay với nội dung mượn của ông Nguyễn Duy Khánh (ở ấp 4, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TPHCM) 300 triệu đồng trong thời gian 6 tháng. Đổi lại, ông Khánh giữ sổ hồng căn nhà và mảnh đất của vợ chồng bà đang ở tại số B6/204, ấp 2, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh, TPHCM để làm tin. Trong vòng 6 tháng, khi nào trả lại tiền mượn thì ông Khánh sẽ trả sổ hồng. Cam kết là vậy, nhưng ngày 2-3, ông Khánh kêu ông Nhiều đến Văn phòng Công chứng Bến Lức để lập bản Hợp đồng ủy quyền, với nội dung: “Vợ chồng ông Nhiều, bà Nâu ủy quyền cho ông Khánh được toàn quyền sử dụng, định đoạt nhà đất mà ông Khánh đang giữ sổ hồng”. Trong hợp đồng này có họ tên, chữ ký của bà Trần Thị Nâu nhưng thực tế bà Nâu không ký tên trong bản hợp đồng. 

Phát hiện có người giả mạo chữ ký của mình, ngày 15-3, bà Nâu làm đơn khiếu nại gửi đến Văn phòng Công chứng Bến Lức, yêu cầu thu hồi và hủy bản “hợp đồng ma” này. Thế nhưng, ông Dương Tấn Tú, công chứng viên, người chứng nhận bản hợp đồng không nhận đơn và bảo rằng trách nhiệm thu hồi và hủy hợp đồng ủy quyền không thuộc thẩm quyền của Văn phòng Công chứng Bến Lức. Dù vậy, sau khi gọi điện thoại cho vài người, ông Tú cho biết: Ngày 8-3, ông Khánh đã đem hợp đồng đó đến Văn phòng Công chứng Ngô Đức Nhàn ở quận 11, TPHCM, để công chứng bán căn nhà, đất trên cho vợ chồng ông bà Biên Ngọc Ẩn và Huỳnh Kim Thanh ở quận Tân Bình. Sau đó ông Tú hướng dẫn bà Nâu làm đơn khởi kiện gửi TAND huyện Bình Chánh, để nơi đây giải quyết. 

Ngày 18-3, bà Nâu làm đơn xin áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời gửi TAND huyện Bình Chánh, với hy vọng cơ quan này ngăn chặn, không cho ông Khánh bán nhà đất của mình. Thế nhưng, nhân viên của tòa bảo đơn làm không đúng và yêu cầu về làm lại. Buổi chiều cũng lặp lại tình trạng trên. Sau đó nhân viên tòa án phát cho bà mẫu đơn khởi kiện khác, nhưng rồi lại viện lý do “không đủ thông tin” nên không nhận đơn.

Ngày 3-4, bà Nâu làm đơn tố cáo gửi Công an huyện Bình Chánh. Tại đây, một cán bộ trực ban đã từ chối nhận đơn, với lời giải thích: “Phạm tội chỗ nào thì gửi đơn tố cáo tại đó, để nơi đó tiếp nhận xử lý”. Thế là bà Nâu về viết lại đơn để chiều cùng ngày kịp gửi cho Công an huyện Bến Lức, nhưng cũng bị cán bộ trực ban tại đây từ chối nhận đơn, vì cho rằng tranh chấp nhà đất có sổ hồng là do tòa án giải quyết, dù bà Nâu có giải thích là chỉ tố cáo ông Khánh có hành vi giả mạo chữ ký, lập chứng từ khống để chiếm đoạt tài sản. Thế nhưng vị cán bộ này vẫn từ chối nhận đơn và kêu bà qua gửi đơn bên tòa án. Tại TAND huyện Bến Lức, nơi này lại hướng dẫn bà Nâu về viết lại đơn để khởi kiện Văn phòng Công chứng Bến Lức… Thế là bà Nâu cứ chạy lòng vòng và hiện nay không biết cầu cứu ai!

Tin cùng chuyên mục