Có những ngày SEA Games

Trước khi SEA Games 31 diễn ra, cứ tưởng bà con trong Nam ít quan tâm đến đại hội thể thao tầm khu vực này, bởi năm nay các môn thể thao đều được tổ chức ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Nhưng không phải vậy, dù cách trở, người dân phương Nam vẫn dành tình cảm cho sự kiện này.
Cờ đỏ sao vàng trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Cờ đỏ sao vàng trên sân vận động Việt Trì (Phú Thọ). Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Còn nhớ, nhiều năm về trước, thời mà đến kỳ đại hội, mỗi ngày, nhiều người mải mê cập nhật số liệu huy chương của đoàn thể thao Việt Nam. “Nay được mấy cái vàng rồi”; “Mấy môn võ mình hay nha bà con, vô chung kết quá trời”; “Rồi nay chung kết bóng đá nữ, Việt Nam cố lên!”. Mấy câu bình luận thế này hay nghe ở các quán cà phê, cơm bình dân vào bất cứ giờ nào trong ngày.

Nay thì phương tiện truyền thông đã tiên tiến nhiều rồi. Ngoài truyền hình trực tiếp trên sóng quốc gia, đài địa phương thì nay, internet là công cụ tiếp cận kết quả nhanh nhất. Môn nào ai đang đấu chung kết, ai đang thua, ai đang dẫn trước được cập nhật liên tục trên mạng, kèm theo đó là đoạn video trích dẫn lượt - trận thi đấu hay pha bóng, cú đá đẹp mắt… Bởi vậy, ai không có cơ hội coi tivi cũng có thể cập nhật kết quả thật nhanh chóng.  

Quán cà phê cóc nằm ở đầu hẻm nhỏ trên đường Bùi Minh Trực, quận 8, nay không chỉ có mấy bàn cờ tướng như mọi khi. Bà con còn ngồi với nhau tâm tình từ sáng sớm về SEA Games 31. Câu chuyện của những ông Tám, ông Năm hay chú Hai xe ôm, không chỉ là chuyện nhà chuyện xóm, mà còn là chuyện thể thao nước nhà. Xóm lao động, lấy đâu điều kiện ra ngoài Bắc coi thể thao nên những tin tức qua mạng, qua tivi hẳn là quý giá. Chú Hai xe ôm mắt dán vô bàn cờ tướng cạnh bên, thỉnh thoảng lại động viên thằng cháu nhỏ: “Ráng lên con, mai mốt giỏi biết đâu vô đội tuyển, lên vô tuyến rồi lãnh huy chương si-gêm”. Ông Tám mê bi-da cứ tấm tắc khen thần tượng một thời, huyền thoại Reyes, tuổi gần 70, nhìn móm mém hết trơn mà còn cầm cơ ứng đấu các đối thủ trẻ tuổi. Bác Ba lo lắng: “Không biết trận chung kết bóng đá sắp tới, xấp nhỏ chạy suốt 120 phút ở bán kết, chấn thương từa lưa có địch nổi người Thái không nữa”. Còn bà Năm chủ quán cà phê cóc thì đơn giản bảo: “Tui mần 2 con gà, ít đồ nhắm, mấy ông đem bia, tới chung kết ra đây góp vui nghen”. 

SEA Games ở xóm nghèo cũng có niềm vui dữ thần. Người ta mê thể thao còn vì 2 năm dịch bệnh nhiều mất mát, nay dịch bệnh đã được kiểm soát, đại hội thể thao khu vực được tổ chức ngay trên quê hương mình, vậy là vui rồi. Không đi cổ vũ được thì người dân phương Nam vẫn có những cách trợ lực cho đội nhà dễ thương vậy đó.  

Những ngày SEA Games 31 sắp kết thúc. Đêm nay sẽ là trận tranh huy chương vàng môn bóng đá nam, một trong những môn thể thao nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ người hâm mộ. Đêm nay, nhiều người hy vọng U.23 Việt Nam sẽ giữ được vàng ngay trên sân nhà. Mà không chỉ có bóng đá, nhìn những lá cờ đỏ trên khán đài, sự ủng hộ hết mình của bà con có dịp được ra tận sân đấu từ Mỹ Đình đến Quần Ngựa, từ Hải Dương đến Quảng Ninh… mới thấy sức nóng của SEA Games vẫn còn đó. 

Và ở TPHCM, đêm nay, những điểm coi đá banh công cộng sẽ đông nghẹt người; những đoàn người cờ đỏ sao vàng ở phố đi bộ Nguyễn Huệ, ở những điểm sinh hoạt công cộng, quán xá… sẽ tiếp thêm sức mạnh Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục