Có những mùa hè đặc biệt

Lưu bút, hình kỷ yếu, lễ trưởng thành… là những điều quen thuộc, gần như không thể thiếu của tuổi học trò và mùa hè cuối cấp. Nhưng năm học vừa qua, có một mùa hè thật khác, bởi việc dạy học và thi cử phải tổ chức trực tuyến để đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

1. Trong ký ức thế hệ học trò 8X và 9X như chúng tôi, mùa hè cuối cấp luôn là mùa của những dòng lưu bút, luyến lưu ngày chia tay và cả những giọt nước mắt ở “Lễ trưởng thành” của học sinh khối lớp 12. Sau ngày hôm ấy, sân trường trở về tĩnh lặng, học trò đã nghỉ hè, lứa cuối cấp thì lo thi cử và bước vào ngưỡng cửa cuộc đời.

Nhưng hơn một năm vừa qua, sân trường thường im lìm kéo dài, không phải bởi thời gian nghỉ hè mà vì có những thời điểm, học sinh bắt buộc học trực tuyến để đảm bảo phòng dịch Covid-19. Mùa hè năm nay cũng đến sớm, nhiều tỉnh thành trong cả nước cho học sinh tạm ngưng việc đến trường để phòng dịch. Học sinh các cấp ở Hà Nội nghỉ hè sớm từ ngày 15-5 (nghỉ sớm hơn 14 ngày), việc thi cuối học kỳ và tổng kết năm học đành chờ khi tình hình dịch bệnh đã ổn định. Ở TPHCM và nhiều tỉnh thành khác, các khối lớp cuối cấp đến trường trong điều kiện đảm bảo phòng chống dịch.

Hơn một năm qua là trải nghiệm từ thật khác đến quen thuộc dần cho cả giáo viên lẫn học sinh. Nhiều tháng liền, thầy cô đến lớp chỉ có mỗi màn hình trực tuyến và học trò cũng nhìn thấy nhau qua cửa sổ online trên máy tính.

“Bây giờ, tụi em đã quen với việc học online rồi nhưng khối cuối cấp trường em vẫn đi học bình thường, mấy khối khác nghỉ hè sớm. Cũng hơi buồn, vì bây giờ chỉ lo học ôn thi và chờ ngày thi thôi, chứ không có tiệc liên hoan cuối năm để tạm biệt nhau. Cả lớp dự tính tiệc liên hoan sẽ trang trí lớp hoành tráng lắm, nhưng giờ thì thôi…”, Dương Thị Anh Đào (học sinh lớp 12, Trường THPT Bình Chánh, huyện Bình Chánh) chia sẻ.

Có những mùa hè đặc biệt ảnh 1 Hình kỷ yếu - một “đặc sản” của tuổi học trò vào mùa hè cuối cấp (hình ảnh được chụp ở thời điểm dịch bệnh trong cộng đồng được kiểm soát tốt) 

Và năm nay, một mùa hè thật khác nữa lại tiếp tục, bởi ngoài kia dịch bệnh vẫn còn hoành hành và chắc hẳn dòng lưu bút viết cho ngày chia tay hay “Lễ trưởng thành” đành gác lại, bởi hơn hết là sự an toàn sức khỏe cho mỗi người. “Tụi em chưa kịp viết điều gì hết, cuốn lưu bút em mua sẵn còn trắng tinh luôn. Năm sau tụi em mới cuối cấp, nhưng năm nay tính viết lưu bút làm kỷ niệm vì sang năm có hai bạn trong nhóm chuyển trường. Bây giờ phải chịu thôi, tụi em nhắn tin hoặc gọi video cho nhau qua mạng xã hội, trường cho tụi em học online và nghỉ hè sớm luôn rồi”, Đỗ Mai Nhật Linh (học sinh lớp 11, Trường THPT Tân Phong, quận 7) kể.

2. “Mấy hôm nay, trời bắt đầu mưa nhiều, tụi em được nghỉ hè sớm, còn mấy anh chị lớp 12 sắp thi nên mọi người nhớ giữ gìn sức khỏe nha. Chúc các anh chị có một kỳ thi thật tốt. Iu tất cả mọi người…”. Khi còn là học sinh lớp 12, chúng tôi cũng từng nhận được những lời chúc và động viên như vậy từ các em học khóa dưới trong “Lễ trưởng thành”. Nhưng mùa hè năm nay, những lời chúc và động viên nhau trở thành những dòng chia sẻ gửi qua tin nhắn và fanpage của trường.

Để lại biểu tượng trái tim và dòng bình luận cảm ơn lời chúc từ một học sinh khối lớp 10 gửi đến khối lớp 12 trên fanpage nhà trường, Nguyễn Phạm Thiên Thư (học sinh lớp 12 Trường THPT Đa Phước, huyện Bình Chánh) nói: “Từ năm rồi đến năm nay, tụi em đã quen với chuyện học online hay ngồi giãn cách để phòng chống dịch, chỉ hơi buồn là năm cuối cấp không thể có nhiều hoạt động để lưu lại nhiều kỷ niệm cho nhau. Cô chủ nhiệm và cả lớp em tự động viên với nhau, điều quan trọng trước mắt là tập trung ôn thi thật tốt, chứ ngày cuối cấp ngay mùa dịch đã buồn rồi, mà không lo thi tốt thì còn buồn hơn”.

“Mọi người đang chống dịch ngày đêm, có cho phép tụi em cũng không tụm năm tụm bảy chụp hình hay tiệc tùng liên hoan đâu. Lớp em đặt lịch chụp kỷ yếu với studio từ đầu năm, nhưng tuần rồi cả lớp thống nhất hủy việc chụp. Bây giờ, lo tập trung ôn thi, trao đổi bài vở hay chúc nhau thi tốt là quan trọng. Tụi em có một nhóm trên mạng xã hội, mọi tâm sự gửi vào đó hết, cả lớp cùng bình luận và thả tim (biểu tượng bình luận hình trái tim) để động viên nhau”, Huỳnh Thanh Mỹ, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Khuyến, quận Tân Bình, kể.

Mùa hè đến thật sớm và không có “đặc sản” lưu bút hay tiệc chia tay, nhưng người trẻ cũng phải học cách quen và chấp nhận. Một mùa hè thật đặc biệt, không có nghĩa là chúng ta bi quan, mà chỉ là chia tay bạn bè, chia tay tuổi học trò theo một hình thức khác để đảm bảo an toàn.

Trước khi tắt cuộc trò chuyện trực tuyến với chúng tôi để bắt đầu học online, Thanh Mỹ nói: “Bây giờ tụi em chia tay online với nhau, lúc nào dịch ổn, gặp nhau được sẽ tổ chức tiệc chia tay trực tiếp. Mỗi ngày cả lớp đều nhắn tin vào nhóm để nhắc nhở học bài và hẹn gặp nhau sau dịch”.

Đâu đó, trong những cuộc kết nối cùng các bạn học sinh cấp 3, chúng tôi chợt nghĩ, nếu nhìn ở một góc độ khác, chúng ta lại thầm cảm ơn khi cuộc sống vẫn còn nhiều cách để mọi người kết nối trực tuyến thay cho việc gặp trực tiếp. Và những bạn trẻ hôm nay, đối mặt với dịch Covid-19, biết đâu sẽ tự rèn cho bản thân một nghị lực, một cách thích ứng linh hoạt trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống sau này.

Mùa hè năm 2020, nhiều người dùng mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và để lại bình luận dễ thương vì học sinh lớp 12 một trường THPT ở Long An chụp hình kỷ yếu đeo khẩu trang như một cách để lan tỏa thông điệp phòng chống dịch… Các bạn may mắn hơn, khi tình hình dịch bệnh lúc ấy được kiểm soát, ngày chia tay vẫn có thể chụp bộ ảnh kỷ yếu để lưu niệm. 

Tin cùng chuyên mục