Có những giá trị là bất hủ

Giai điệu tự hào - một chương trình dành cho dòng nhạc cách mạng, không ít lần khiến khán giả xúc động theo dõi từng tập phát sóng và sau mỗi tập phát lại trên YouTube đều ở mốc vài chục ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận chia sẻ cảm xúc từ khán giả.
NSND Trung Kiên - người đặt dấu ấn đầu tiên và thể hiện thành công ca khúc Đất nước trọn niềm vui của nhạc sĩ Hoàng Hà
Những ngày này, các giai điệu hào hùng vang lên khắp nơi, khí thế sôi nổi của nhạc cách mạng cộng hưởng với không gian cờ đỏ sao vàng khắp các con đường ngõ hẻm trong thành phố. “Cảm giác tự hào lắm!” là suy nghĩ của cô bạn tôi mỗi khi nghe ca khúc Đất nước trọn niềm vui vang lên trong những ngày kỷ niệm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, bởi bạn tôi sinh ra trong gia đình có truyền thống cách mạng, nên từ nhỏ đã quen thuộc nhạc đỏ, chỉ cần nghe lời là cô bạn cũng đoán được tên bài nhạc.

Không rầm rộ những bài hát, MV triệu view và ca sĩ của dòng nhạc này cũng không nở rộ như thể loại nhạc thị trường khác, nhưng ở các trang nghe nhạc trực tuyến vẫn có mục nhạc cách mạng, hay đăng ký nhạc chuông điện thoại trên website vẫn có xếp hạng những bài hát cách mạng để khách hàng lựa chọn. Điều này chứng tỏ, nhạc cách mạng có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả.

Giai điệu tự hào - một chương trình dành cho dòng nhạc cách mạng, không ít lần khiến khán giả xúc động theo dõi từng tập phát sóng và sau mỗi tập phát lại trên YouTube đều ở mốc vài chục ngàn lượt xem và hàng trăm bình luận chia sẻ cảm xúc từ khán giả.

Không phải ngẫu nhiên mà trong những ngày lễ kỷ niệm của đất nước, khắp nơi lại vang lên những giai điệu hào hùng. Bởi không có dòng nhạc nào truyền tải khí thế sôi nổi, tươi vui và lan tỏa mạnh hơn nhạc cách mạng. Có trầm có bổng, nhưng nhạc cách mạng chưa bao giờ làm người nghe cảm thấy âu sầu, chán nản hay xuống tinh thần.

Như bài hát Đất nước trọn niềm vui là một ví dụ rõ rệt, tôi từng nghe qua khá nhiều ca sĩ thể hiện bài hát này cũng như hòa âm phối khí lại để làm mới hơn và tinh thần phơi phới, khí thế sôi nổi của bài hát cũng tăng thêm đáng kể.

Bạn tôi, một ca sĩ trong đoàn văn công quân đội, chia sẻ đoạn video hát bài này trên trang cá nhân, chỉ hát mộc và đệm ghi ta, tiết tấu và giai điệu vừa phải, khiến người nghe cảm thấy tính trữ tình trong dòng nhạc đỏ, nhưng khí thế sôi nổi, tươi vui của bài hát vẫn lan tỏa mạnh mẽ.

Ca sĩ của dòng nhạc thị trường khó mà khán giả có thể nhớ hết, bởi mỗi ngày các bảng xếp hạng âm nhạc đều cập nhật những giọng ca mới. Tuy nhiên, với nhạc cách mạng lại khác. Dòng nhạc này đòi hỏi ca sĩ phải có giọng hát lẫn kiến thức chuyên môn, để những nốt cao thực sự nội lực và những nốt trầm sâu lắng nhưng không thê lương.

Cái khó của nhạc đỏ buộc người hát phải trau chuốt thật nhiều về chuyên môn, cũng bởi thế mà dòng nhạc này không nhiều giọng ca. Người biết hát có thể hát được nhạc cách mạng, nhưng để hát hay, truyền tải được tinh thần của bài hát, đòi hỏi người ca sĩ phải thật sự tài năng và có kiến thức.

Nhiều năm qua, không phải là chúng ta không có thêm những bài hát hào hùng, sôi nổi, nhưng để có những giá trị bất hủ thì đó chính là nhạc cách mạng. Những giai điệu hào hùng đã đi cùng năm tháng và ở lại trong lòng nhiều thế hệ khán giả. 

Tin cùng chuyên mục