Có nên tiết lộ nội dung phim?

Câu chuyện những người đi xem phim và vô tư tiết lộ nội dung phim (spoil) vốn không mới mẻ, nhưng mỗi khi có “bom tấn” đình đám ra mắt, mọi thứ lại được hâm nóng. Vậy có nên spoil và spoil ở mức độ nào là văn minh? 

Sau buổi chiếu đầu tiên của bộ phim Avengers: Endgame, trên cộng đồng mạng Việt Nam xuất hiện hàng loạt ý kiến thiết tha mong những người có cơ hội xem trước không tiết lộ nội dung phim. Trước đó, trên Twitter, 2 đạo diễn Anthony và Joe Russo đã chia sẻ một video có sự tham gia của các diễn viên kêu gọi mọi người đừng tiết lộ nội dung phim với dòng hashtag #DontSpoilTheEndgame (không tiết lộ The Edngame).

Trên Twitter và Instagram, dòng hashtag này cũng xuất hiện khắp nơi. Thậm chí, trong nhiều lời kêu gọi còn đề cập đến một nhân vật phản diện của bộ phim với lời nhắn: “Nên nhớ, Thanos vẫn yêu cầu sự im lặng của bạn”.

Vấn nạn spoil phim không chỉ tại Việt Nam mà diễn ra ở hầu hết các phim điện ảnh mới ra rạp, nhưng đặc biệt gây chú ý với những tác phẩm đình đám như Avenger: Endgames hay các phim siêu anh hùng, các bom tấn ở Hollywood. Với các phim Việt Nam, chuyện spoil dù ít nhưng cũng không ngoại lệ.

Trước đó, khi ra mắt bộ phim Chị Mười Ba tình trạng cũng tương tự. “Để khán giả được thưởng thức trọn vẹn, ê kíp sản xuất và dàn diễn viên mong khán giả sau khi xem phim nhớ đăng review (bình luận) để ủng hộ nhưng đừng spoil nội dung, đặc biệt là danh tính ông trùm Hắc Hổ cũng như vai trò của các nhân vật khác”, đại diện ê kíp phát hành khẩn khoản.

Khác với việc livestream và phát tán phim lậu, việc spoil phim chưa có chế tài cụ thể. Nó chỉ thuộc phạm trù ý thức. Không có cách nào giảm tình trạng này và cũng không có lý do gì để làm điều đó. Vấn đề là nâng cao ý thức của người xem để một thế hệ khán giả mới văn minh hơn trong việc chia sẻ về một bộ phim nào đó.

Tin cùng chuyên mục