Co kéo cho vừa

- Giới ngân hàng đang cảm thấy khó ở vì nhận được nhiều lời chỉ trích từ dư luận cùng chung nội dung: “Nhà băng ăn dày”. Những đánh giá rát mặt ấy xuất phát từ thực tế là ngân hàng vẫn bố cáo về lợi nhuận cao, trong khi khách hàng vay đứt ruột. Nhưng, người kinh doanh tiền cũng có những áp lực khó giải thích ngọn ngành.

- Đâu cần biện bạch, cứ giảm lãi cho vay là được chớ gì?

- Giảm lãi đầu ra, tức là phải giảm lãi huy động ở đầu vào. Nhưng, nếu lãi suất tiết kiệm trừ đi lạm phát mà không thực dương, khách hàng sẽ không thấy sự hấp dẫn của gửi tiền nữa; còn giảm lãi huy động sâu lập tức khiến ngân hàng đứng trước nguy cơ mất thanh khoản. Thêm nữa, quy định về cơ cấu nợ hiện hành có nhiều ràng buộc, với thời hạn cứng giữ nguyên nhóm nợ là hết năm nay. Cả bên cho vay lẫn bên vay đều cho rằng thời hạn này phải giãn ra, nếu không thì cả hai sẽ cùng ngắc ngứ.

- Chính sách nào cần kíp thì sẽ được ban hành, còn thiện chí từ phía ngân hàng cần được biểu hiện ra sao?

- Hẳn là trong bối cảnh khó khăn, nhà băng nên điều chỉnh chỉ tiêu lợi nhuận. Làm ăn ai cũng mong có lời bự, nhưng nếu khoản lời đó gây thiệt hại cho lợi ích chung dài hạn thì phải co kéo lại cho vừa.

Tin cùng chuyên mục