Cơ hội xuất khẩu đồ gỗ sang EU ​

Thị trường EU đòi hỏi mặt hàng đồ gỗ, nội thất cũng phải thời trang, đa dạng. Mỗi mùa, EU đều có từ 2-3 lần thay đổi mẫu mã sản phẩm. Họ ít khi sử dụng một mặt hàng từ 2-3 năm. Đây là cơ hội để những nhà cung cấp Việt Nam trong trạng thái sẵn hàng, đẩy mạnh xuất khẩu sang EU.

Ngày 10-5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Phòng Thương mại công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) tổ chức hội thảo Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội ngoại thất tại thị trường EU.

Cơ hội xuất khẩu đồ gỗ sang EU ​ ảnh 1 Quang cảnh buổi hội thảo
Phát biểu khai mạc, Phó Giám đốc ITPC Nguyễn Tuấn cho biết, EU được đánh giá là một trong những thị trường nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội-ngoại thất lớn thứ 13 của Việt Nam. Là khu vực phát triển năng động, sức tiêu thụ đồ nội thất của khu vực này cũng chiếm gần 25% tổng tiêu thụ của toàn thế giới. Từ năm 2016 đến 2019, nhập khẩu đồ vật trang trí của châu Âu đã tăng từ 2,1 tỷ euro lên 2,5 tỷ euro. Tuy nhiên, vào năm 2020, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến giảm -10%. Điều này làm tăng tổng tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 1,0% cho giai đoạn 2016-2020, giảm quy mô thị trường xuống mức tương đương với năm 2016, 2017.
Cơ hội xuất khẩu đồ gỗ sang EU ​ ảnh 2 Ông Nguyễn Tuấn phát biểu tại hội thảo

Vào năm 2020, Đức vẫn là nhà nhập khẩu đồ vật trang trí hàng đầu của EU với 22% kim ngạch nhập khẩu, tiếp theo là Hà Lan (13%), Vương quốc Anh (12%) và Pháp (11%). Các thị trường nhỏ hơn với tỷ trọng dưới 10%, nhưng vẫn nằm trong top sáu nước nhập khẩu hàng đầu là Ý (4,6%) và Bỉ (4,5%). Mảng đồ trang trí lên tới 5,97 tỷ USD vào năm 2022.

Thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng hàng năm 4,27% (2022-2026) dự kiến đến năm 2026 đạt 7.05 tỷ USD...

Theo ông Nguyễn Tuấn, tình hình dịch Covid-19 kéo dài đã tác mạnh mẽ đến nền kinh tế của các quốc gia trên thế giới, khu vực liên minh EU cũng bị tác động nặng nề ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, những tác động của cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine làm khủng hoảng nền kinh tế các nước EU nhất là liên minh EU, ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống người dân, thay đổi thị hiếu cùng nhu cầu và xu hướng mua sắm, tiêu dùng. Trong đó, nhu cầu về trang trí nội ngọai thất cũng bị ảnh hưởng và thay đổi theo xu thế thị trường và tiêu dùng của người tiêu dùng tại thị trường EU.

Đại diện các doanh nghiệp cho biết, nhiều doanh nghiệp ở EU đã tìm đến các nhà máy ở Việt Nam có đủ năng lực đề nghị cung cấp sản phẩm. Thị trường EU đòi hỏi mặt hàng đồ gỗ, nội thất cũng phải thời trang, đa dạng. Mỗi mùa, EU đều có từ 2-3 lần thay đổi mẫu mã sản phẩm. Họ ít khi sử dụng một mặt hàng từ 2-3 năm. Đây là cơ hội để những nhà cung cấp Việt Nam trong trạng thái sẵn hàng, đẩy mạnh xuất khẩu sang EU.

Đặc biệt, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn bị ảnh hưởng do dịch bệnh và càng nghiêm trọng hơn do căng thẳng Nga - Ukraine, nhiều doanh nghiệp cho biết, chi phí logistics, vận chuyển container từ Việt Nam sang châu Âu quá cao. Giá cước tàu biển tăng gấp 5-7 lần so với trước dịch. Một container đi châu Âu hiện dao động 6.000-8.000 USD. Các doanh nghiệp buộc phải vừa chấp nhận vừa tìm cách thích ứng.

Liên quan đến một số lùm xùm gần đây, gây bất lợi cho doanh nghiệp trong nước, đại diện VIAC đề nghị, trước khi ký kết hợp đồng mua bán, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu kỹ đối tác thông qua hiệp hội ngành hàng, Bộ Công thương, thương vụ Việt Nam tại các nước cũng như kinh nghiệm giao thương của các doanh nghiệp xuất khẩu khác. Các doanh nghiệp nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro như mua bảo hiểm đầy đủ, chủ động thuê tàu, kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics. Đối với khách hàng mới, nên thực hiện các hợp đồng nhỏ trước khi tiến hành các giao dịch lớn.          

Tin cùng chuyên mục