Cơ hội việc làm từ chuyển đổi kỹ thuật số

Cách mạng công nghiệp 4.0, tự động hóa mang đến nỗi lo cho con người rồi đây sẽ mất việc làm vào tay robot. Thế nhưng, một nghiên cứu mới đây có tiêu đề “Vượt lên trên sự gián đoạn: Các công ty Australia chạy đua với thành công của chuyển đổi kỹ thuật số” lại cho thấy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số tại các công ty ở Australia sẽ giúp tạo thêm 35.000 việc làm mới cho thị trường lao động của nước này trong năm 2019. 
Con người và AI cùng phối hợp chặt chẽ với nhau
Con người và AI cùng phối hợp chặt chẽ với nhau

Theo đó, 20% các công ty của Australia có ý định tạo ra những vị trí việc làm mới nhằm phù hợp với sự phát triển của chuyển đổi kỹ thuật số trong năm nay. Việc này sẽ giúp tạo thêm việc làm cho người lao động thay vì những dự báo cho rằng máy móc sẽ thay thế họ.

Một kết quả khác của nghiên cứu cho thấy khoảng 41% các công ty của Australia hiện đang áp dụng các chiến lược kỹ thuật số như một cách tiếp cận chủ đạo trong thời đại mới. Theo các công ty này, kế hoạch dự kiến cho phép con người và trí tuệ nhân tạo (AI) cùng phối hợp chặt chẽ với nhau.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực trên, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vẫn còn một số lượng không nhỏ các công ty vẫn đang chọn cách tiếp cận cầm chừng. Ngoài ra, đây còn là yêu cầu cấp thiết của việc cải thiện khả năng sử dụng kỹ thuật số ở cấp lãnh đạo của các công ty khi mà 30%-40% giám đốc điều hành (CEO) của các công ty hiện chưa được làm quen và hiểu biết về các công nghệ mới được áp dụng ở nhiều lĩnh vực trong sản xuất. Tiếp đến là nhu cầu đào tạo lại số nhân công hiện có. Nghiên cứu cho thấy gần 1/2 lượng lao động chưa được phổ cập về kỹ thuật số bao gồm máy tính cá nhân, điện thoại thông minh và các công cụ trực tuyến phổ biến.

Tin cùng chuyên mục