Cơ hội tiếp cận thị trường Algeria - Senegal cho nông sản

Vấn đề đầu ra cho các sản phẩm nông sản, thực phẩm luôn là mối quan tâm của nhà sản xuất Việt trong bối cảnh giao thương còn khó khăn bởi dịch bệnh. Nắm bắt được điều này, vào ngày 5 và 6-4 tới đây, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) sẽ tổ chức hội nghị giao thương trực tuyến khai thác tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư Việt Nam - Algeria - Senegal 2021 với sự tham gia của khoảng 100 doanh nghiệp (DN) chuyên ngành thực phẩm, nông sản.

Sự kiện sẽ được chia thành các phiên giao thương theo từng nhóm mặt hàng, DN. Căn cứ theo nhu cầu giao thương của các DN Việt Nam, Ban tổ chức sẽ mời các DN Algeria và Senegal tham gia các phiên giao thương và trao đổi trực tuyến với DN Việt Nam. 

Theo Cục Xúc tiến thương mại, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Algeria nằm ở Bắc Phi bên bờ biển Địa Trung Hải, là quốc gia lớn thứ 2 ở Châu Phi. Algeria là nước xuất khẩu dầu mỏ, hàng năm có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa rất lớn. Tăng cường quan hệ kinh tế, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Algeria luôn được lãnh đạo 2 nước quan tâm sâu sắc. Hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam, đặc biệt là cà phê, hạt tiêu và hàng tiêu dùng được phía Algeria đánh giá tích cực về giá cả và chất lượng.

Còn với Senegal - đây là quốc gia Tây Phi có tình hình chính trị ổn định nhất trong khu vực, có nền kinh tế mở, là nơi đặt trụ sở Ngân hàng trung ương các quốc gia Tây Phi. Quốc gia này đang đẩy mạnh triển khai nhiều biện pháp cải cách và mở cửa nền kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài. Mặc dù thực hiện chính sách tự cấp lương thực từ nhiều năm nay nhưng Senegal chưa thể đáp ứng được nhu cầu về gạo trong nước, mỗi năm vẫn phải nhập khẩu từ 700 - 900 ngàn tấn gạo.

Do đó, việc tham chương trình này sẽ giúp các DN có cơ hội quảng bá rộng rãi tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản, thực phẩm của mình trên một số kênh thông tin của các cơ quan, tổ chức tại Algeria và Senegal. Đặc biệt là cơ hội kết nối trực tiếp với các đối tác tiềm năng tại 2 thị trường khu vực Châu Phi này.

Tin cùng chuyên mục