Cơ hội thưởng thức âm nhạc của người khiếm thính

DJ người Scotland John McDevitt đã có mặt tại Mighty Hoopla, một lễ hội âm nhạc ở London, Anh. Bị điếc bẩm sinh, McDevitt đã học nói từ việc hát nhép lời bài hát, phát triển tình yêu âm nhạc suốt từ nhỏ tới nay.
Khán giả khiếm thính tại lễ hội âm nhạc Mighty Hoopla, London
Khán giả khiếm thính tại lễ hội âm nhạc Mighty Hoopla, London

Tình yêu này đã giúp anh tạo dựng sự nghiệp DJ thành công ở Scotland, nơi anh chơi trong các câu lạc bộ và có một chương trình radio mang tên Def Beatz. Mặc dù vậy, các lễ hội âm nhạc lại gây ra một số vấn đề, anh lo lắng về việc không thể “nghe” thấy những gì đang diễn ra trên sân khấu. Nhưng lần này, anh mang theo một vũ khí bí mật, hay đúng hơn là đeo nó. 

Cùng với nhiều người hâm mộ âm nhạc khiếm thính khác, McDevitt đã mặc một bộ đồ xúc giác được thiết kế để nâng cao trải nghiệm lễ hội âm nhạc. Bộ đồ có 24 điểm tiếp xúc được gắn vào thân, cổ tay và mắt cá chân, tạo các rung động tương ứng với các yếu tố âm nhạc khác nhau của màn trình diễn để tạo ra trải nghiệm cảm giác cho người mặc. Sự kết nối giữa bộ đồ với hành động trên sân khấu được kích hoạt bởi mạng 5G và lần đầu tiên trên thế giới, bộ đồ cho phép người mặc trải nghiệm phản ứng của đám đông.

McDevitt nói: “Tay trống của ban nhạc đang kiểm tra âm thanh và tôi có thể cảm nhận được tiếng trống nhờ các rung động. Khi ban nhạc trình diễn, các rung động mạnh mẽ hơn nhiều, phải đến khi bài hát đầu tiên kết thúc, tôi mới nhận ra những tấm đệm dành cho phản ứng của đám đông. Tôi thấy mình là một phần của đám đông, điều đó thật tuyệt vời!”.

Bộ đồ mà McDevitt mặc là nghiên cứu mới nhất, được Tập đoàn di động Vodafone hợp tác với Music Not Impossible và UNIT9 (đều có trụ sở tại Anh) tạo ra, nhằm tạo trải nghiệm đa giác quan cho người khiếm thính, giúp họ thưởng thức âm nhạc trong thời gian thực.

Dani Valkova, trưởng bộ phận âm thanh của UNIT9, cho biết: “Chúng tôi muốn truyền tải một thông điệp về sự hòa nhập, và mọi người đến với nhau để thưởng thức âm nhạc. Chúng tôi tạo ra các rung động trên toàn bộ thân người để các khán giả khiếm thính có thể thưởng thức âm nhạc trực tiếp. Nó phản chiếu, thể hiện năng lượng và tương tác của đám đông”.

Trong thế giới thể thao, những bước tiến nhảy vọt đang được thực hiện hướng đến khả năng tiếp cận của người khuyết tật. Tập đoàn AKQA (Mỹ) gần đây đã thử nghiệm Action Audio, một trải nghiệm đột phá dành cho những người yêu thích thể thao khiếm thị. Âm thanh hành động kết hợp bình luận trực tiếp với âm thanh không gian giúp người dùng theo dõi hành động trên sân trong suốt chương trình phát sóng. Từng thử nghiệm Action Audio tại Australian Open, đầu năm nay AKQA đã hợp tác với BBC và Hiệp hội Quần vợt sân cỏ (LTA) để cung cấp dịch vụ của họ cho khán giả Anh.

Trong khi đó, bộ đồ xúc giác sẽ sớm được tung ra trên khắp châu Âu. Valkova nói: “Đây là một dự án thực sự thú vị và đầy hứa hẹn. Chúng tôi có thể chuyển đổi sang các thể loại âm nhạc khác nhau và các hành động biểu diễn trực tiếp”. Về phần mình, DJ McDevitt mơ ước được trang bị nó cho một trong những bộ DJ của mình và hy vọng nó sẽ được phổ biến rộng rãi cho những người yêu âm nhạc khiếm thính trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục