Cơ hội chuyển đổi số

Chuyển đổi số là khai thác các dữ liệu có được từ quá trình số hóa, áp dụng các công nghệ để phân tích, biến đổi các dữ liệu và tạo ra các giá trị mới hơn. Do đó, có thể xem số hóa là một phần của quá trình chuyển đổi số. Chuyển đổi số phải được thực hiện trên “đám mây” với những giải pháp rõ ràng, thích ứng với đặc thù của từng lĩnh vực, doanh nghiệp…
Nhiều doanh nghiệp tham dự sự kiện VNG CLOUD TECH DAY 2019 để tìm giải pháp chuyển đổi số
Nhiều doanh nghiệp tham dự sự kiện VNG CLOUD TECH DAY 2019 để tìm giải pháp chuyển đổi số

Doanh nghiệp phải hiểu rõ mình muốn gì

Theo ông Michael Chien, Giám đốc nhân sự Tập đoàn Phú Mỹ Hưng, trong quá khứ, việc kiểm soát công nhân hoàn toàn phụ thuộc vào sổ sách và ghi chép thủ công, mất rất nhiều thời gian và nhân lực mà tính chính xác không cao. Nhưng giờ đây, chính những giải pháp và hạ tầng của VNG CLOUD (một giải pháp đám mây) đã giúp Phú Mỹ Hưng giải quyết được những vấn đề đó. Công nghệ AI của VNG CLOUD không chỉ giúp kiểm soát số lượng công nhân trong công trường mà còn giám sát vấn đề an toàn và bảo hộ lao động.

Trong khi đó, thách thức của VTV Go, ứng dụng chủ lực của VTV Digital, là làm sao để phục vụ tốt cho người dùng đến từ nhiều nhà mạng khác nhau, làm sao để số lượng máy chủ có thể đáp ứng được lượng người dùng xem đột biến tại những thời điểm đặc biệt như SEA Games 30.

Ông Nguyễn Chí Thanh, Giám đốc kỹ thuật của VTV Digital, cho biết giải pháp trước đây là tăng số lượng máy chủ, tuy nhiên việc phải mua hàng trăm server và có đội ngũ kỹ sư lớn để vận hành và kiểm soát tốn rất nhiều chi phí. Và VTV Go đã tìm đến các giải pháp của VNG CLOUD để giải quyết vấn đề này. Với VNG CLOUD, việc tăng số lượng server được chủ động, đặt lịch thời điểm để tăng server, tự động co giãn để đáp ứng lưu lượng truy cập lớn. Tương lai, VTV Go sẽ tiếp tục đồng hành cùng VNG CLOUD để tăng trải nghiệm người dùng với chất lượng cao, cá nhân hóa và tích hợp công nghệ AI vào VTV Go sâu hơn nữa để phục vụ khách hàng của VTV Go.

Các ý kiến trên được nêu ra tại sự kiện VNG CLOUD TECH DAY 2019 vừa được tổ chức tại TPHCM. Đây còn là sự kiện trình diễn hàng loạt giải pháp đám mây tối ưu dành cho các doanh nghiệp và đối tác có nhu cầu chuyển đổi số tại Việt Nam. Theo ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc VNG CLOUD, Phó Tổng Giám đốc VNG, chuyển đổi số đang là vấn đề cấp thiết mà mọi doanh nghiệp đều cần phải tiến hành trong thời đại 4.0. Nhưng triển khai bằng cách nào thì tự bản thân mỗi doanh nghiệp phải hiểu rõ mình muốn gì, cần gì, từ đó mới biết phải có hành động gì, chuyển đổi những gì. Sẽ không có ngoại lệ trong chuyển đổi số, gần như tất cả các ngành kinh doanh truyền thống đều sẽ chịu tác động lớn của chuyển đổi số. “Nếu không thay đổi thì chúng ta sẽ rất khó tồn tại, chứ chưa nói tới việc cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài”, ông Vũ Minh Trí nhấn mạnh.

Giải quyết những bài toán đặc thù

Trong khi đó, tại hội thảo và triển lãm Internet Việt Nam 2019 vừa diễn ra ở Hà Nội cho thấy, năm 2019 chứng kiến hàng loạt tên tuổi lớn trong làng Internet Việt Nam khẳng định rõ quyết tâm chuyển mình, trở thành các nhà cung cấp dịch vụ số và tiên phong kiến tạo xã hội số, trước bối cảnh thế giới đang ở giai đoạn đầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam hiện nay có không ít doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu sự đầu tư về công nghệ (vốn, kỹ thuật, kinh nghiệm…); đặc biệt là những doanh nghiệp đang trong giai đoạn khởi nghiệp.

Theo GS-TSKH Hồ Tú Bảo, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM) và Viện John von Neuman (JVN), Đại học Quốc gia TPHCM, chuyển đổi số có thể là cơ hội cuối cùng đối với doanh nghiệp. Những lợi ích dễ nhận biết nhất của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp đó là cắt giảm chi phí vận hành; tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời, tối ưu hóa được năng suất làm việc của nhân viên... Điều này giúp tăng hiệu quả hoạt động và tính cạnh tranh của tổ chức, doanh nghiệp được nâng cao.

Báo cáo của International Data Corporation (IDC) ước tính, trong năm 2019, thế giới chi 1,18 ngàn tỷ USD cho chuyển đổi số; đến năm 2020, thị trường này sẽ mở rộng thêm 67%, lên gần 20 ngàn tỷ USD và đến năm 2025, nền kinh tế kỹ thuật số (digital economy) dự kiến đóng góp 24,3% vào GDP toàn cầu… Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp Việt chuyển đổi số còn khá thấp. Vấn đề của các doanh nghiệp là không biết bắt đầu chuyển đổi số từ đâu; chưa tìm được mô hình nào phù hợp với đặc thù của riêng mình; chưa tìm được đối tác đồng hành tin cậy cả về kinh nghiệm, năng lực, công nghệ lẫn chi phí.

Chuyển đổi số phải là quá trình khai thác các dữ liệu có được từ quá trình số hóa, rồi áp dụng các công nghệ để phân tích, biến đổi các dữ liệu đó và tạo ra các giá trị mới hơn. Hay nói cách khác, chuyển đổi số là sự tích hợp các công nghệ kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của một doanh nghiệp, tận dụng các công nghệ để thay đổi căn bản cách thức vận hành, mô hình kinh doanh và cung cấp các giá trị mới cho khách hàng.

Điều này khá phù hợp với khẳng định của ông Vũ Minh Trí đưa ra là các dịch vụ điện toán đám mây của VNG CLOUD đều được phát triển bởi đội ngũ kỹ sư Việt Nam từng có nhiều năm kinh nghiệm xây dựng hạ tầng cho các tập đoàn hàng đầu thế giới như Microsoft, IBM, AWS…; giải quyết những bài toán đặc thù của doanh nghiệp Việt, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt thu ngắn khoảng cách với doanh nghiệp nước ngoài trên hành trình chuyển đổi số.

Tin cùng chuyên mục