Cơ hội cho thương mại điện tử

Theo Business Times, Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Anh - Singapore đã mở ra làn sóng đầu tư mới, thúc đẩy gia tăng thương mại hai chiều giữa hai nước, nhất là thương mại điện tử.

Với FTA mới ký kết giữa hai bên, các công ty Singapore và Anh sẽ được hưởng những lợi ích tương tự đang được hưởng theo FTA giữa Liên minh châu Âu (EU) và Singapore (EUSFTA). Các lợi ích bao gồm: duy trì tự do hóa dịch vụ, xóa bỏ thuế quan đối với thương mại hàng hóa, tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ và thị trường mua sắm chính phủ của hai bên, cắt giảm các hàng rào phi thuế quan trong những lĩnh vực chủ chốt như điện tử, ô tô, phụ tùng, dược phẩm và thiết bị y tế, cùng năng lượng tái tạo. Theo thỏa thuận hiện nay, 84% thuế quan áp dụng đối với hàng hóa xuất khẩu của Singapore sang Anh được miễn trừ. Singapore sẽ duy trì mức miễn thuế đối với hàng hóa của Vương quốc Anh theo FTA hiện tại của EU. Các nhà xuất khẩu của Anh được hưởng phần lớn quyền tiếp cận miễn thuế vào Singapore, nơi hơn 99% hàng nhập khẩu được miễn thuế.

Bộ trưởng Công thương Singapore Chan Chun Sing đánh giá,  thông qua việc ký kết FTA, Anh đã gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về cam kết tăng cường quan hệ với khu vực Đông Nam Á. Về phía Anh, Bộ trưởng Thương mại quốc tế Liz Truss khẳng định, FTA là một phần của đầu tư chiến lược rộng lớn hơn nhiều cho Anh, đưa nước này tiến gần đến việc gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

FTA cũng đem lại cơ hội để các công ty Singapore và Anh xây dựng các mối quan hệ đối tác mạnh mẽ trong thương mại điện tử với trọng tâm là nền kinh tế số vốn đang phát triển mạnh của Đông Nam Á. FTA còn bao gồm một số sáng kiến hợp tác kỹ thuật số, trong đó có Mạng lưới thương mại số, Thách thức kinh doanh số Anh - ASEAN và Chuỗi công nghệ tài chính Anh - Đông Nam Á. Theo giới chuyên gia kinh tế, lĩnh vực kỹ thuật số đang được xem là động lực thúc đẩy sự phục hồi kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á thời kỳ hậu Covid-19. Nghiên cứu gần đây của hãng Google và Temasek cho thấy, chỉ trong năm 2020, khu vực Đông Nam Á đã có thêm 40 triệu người sử dụng các dịch vụ trực tuyến, so với 100 triệu người từ năm 2015 đến 2019.

Singapore là trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực Đông Nam Á, trong khi Anh là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về khoa học công nghệ. Các công ty công nghệ của Anh đã có cơ sở vững chắc trong khu vực với con số lên đến 220. Đây chính là tiền đề để Anh và Singapore tiến tới việc xây dựng khung Thỏa thuận Kinh tế kỹ thuật số Anh - Singapore (DEA) và khởi động các cuộc đàm phán về DEA vào năm 2021. DEA giữa Anh và Singapore sẽ đóng vai trò tiên phong đối với các quy tắc hiện đại về thương mại kỹ thuật số và dịch vụ tài chính giữa châu Âu và Đông Nam Á. Việc khởi động các cuộc đàm phán về DEA giữa Singapore với Anh vào đầu năm tới cũng phản ánh mong muốn của hai nước, trong việc thiết lập khuôn mẫu cho các quy tắc thương mại kỹ thuật số trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục