Cơ hội cho người trẻ ở Mỹ


Ngày 3-11-2020 là ngày bầu cử Tổng thống Mỹ. Nhưng báo chí phương Tây bình luận căng thẳng hóa ra không nằm ở 2 ứng viên Joe Biden và Donald Trump. Đối tượng thực sự đang gián tiếp xoay chuyển tình hình chính là virus SARS-CoV-2 bé nhỏ. 

Gần như là một lời hiệu triệu, tờ Washington Post mới đây giật tít đại ý: Cơ hội cho người Mỹ trẻ khi những nhân viên làm việc tại các điểm bầu cử - chủ yếu người cao tuổi - ngại ra chốn đông người vào mùa thu này. Bầu cử Mỹ chủ yếu dựa vào nhân viên từ 61 tuổi trở lên. Các công việc như kiểm tra người đi bầu cử tại địa điểm bỏ phiếu, ghi sổ, phát phiếu từng nhà... phải trải qua một quá trình đào tạo, và thường được tín nhiệm giao cho người đứng tuổi, chín chắn, nhiều kinh nghiệm.

Nhưng mùa thu năm nay, thời điểm diễn ra bầu cử, dự đoán là giai đoạn đỉnh dịch Covid-19 lần thứ hai do thay đổi thời tiết, sẽ tăng nguy cơ cho những nhân viên cao tuổi. Các chuyên gia dự đoán, có thể nhiều nhân viên cao tuổi không muốn làm việc vào ngày bầu cử. Các bang Wisconsin, Georgia, Kentucky phải chiêu mộ nhân viên mới ở các vòng bầu cử sơ bộ. Thậm chí, trước dịch đã có nhiều thông báo về thiếu hụt cũng như khó khăn trong việc tuyển nhân viên mới cho bầu cử. Nhiều nơi lên kế hoạch giảm số lượng điểm bầu cử vì thiếu nhân viên làm việc. Đầu năm nay, tiểu bang Wisconsin ghi nhận toàn bang thiếu khoảng 7.000 nhân viên.

Do vậy, bang này cũng phải giảm số điểm bỏ phiếu địa phương, riêng tại quận Milwaukee đã giảm từ 180 xuống chỉ còn 5 điểm bỏ phiếu. Tất nhiên, sẽ có các phương án bỏ phiếu khác nữa nhưng cũng gây lo ngại cho ứng viên. Chẳng hạn như mới đây, Tổng thống Donald Trump đã viện dẫn thông tin truyền thông về khả năng các lá phiếu bỏ thông qua đường bưu điện sẽ đến muộn, và có thể phải mất vài tuần, vài tháng thậm chí vài năm để xác định. Đó cũng là lý do ông Donald Trump đã đề xuất hoãn cuộc bầu cử (dù sau đó đã khẳng định rằng không phải muốn hoãn mà chỉ vì lo diễn biến dịch phức tạp và nguy cơ “gian lận”). 

Nhưng mặt tích cực của thực trạng này ở chỗ, như bài báo phân tích, đây là cơ hội cho người Mỹ trẻ đứng lên đảm đương vị trí quan trọng. Nói cách khác, mùa thu này và trong tương lai, nước Mỹ sẽ bổ sung lực lượng trẻ trung, khỏe mạnh và có những đôi mắt giám sát, đôi tay làm việc tinh nhuệ, bất kể phe Dân chủ hay Cộng hòa thắng thế. Những người Mỹ trẻ vừa tốt nghiệp đại học đang bước vào một thị trường lao động ảm đạm vì Covid-19 với hơn 38 triệu người không có việc làm. Nhưng khó khăn này cũng đòi hỏi người trẻ phải tích cực vận động thay đổi và tìm ra cách thức làm việc phù hợp. 

Todd Gareiss là một chuyên gia tiếp thị đang sử dụng những chiến thuật và kỹ thuật thời làm quảng cáo cho các hãng để gây dựng CareerClout.com, một địa chỉ chuyên đào tạo và kinh doanh trực tuyến. Anh đưa ra lời khuyên cho người trẻ Mỹ: “Việc làm sẽ quay lại. Hãy tính đến điều này và chuẩn bị sẵn sàng bước vào cạnh tranh. Đây là thời điểm hoàn hảo để mở rộng và củng cố kiến thức, trau dồi kỹ năng. Hãy học MS Excel đi, hãy tìm hiểu về Google Sheets, Project Management, SalesForce..., bất cứ thứ gì bạn có thể học trên mạng. Đây là lúc trở thành con người thành thạo và cập nhật các phần mềm, các ứng dụng thông tin trong lĩnh vực của bạn. Hãy giữ bận rộn với nhiều thứ có thể bắt đầu ngay trên Udemy, Corsaira, YouTube... Đừng bao giờ ngồi yên, bạn có sức kiểm soát mạnh hơn cả bạn nghĩ đấy”.

Tin cùng chuyên mục