Cơ hội cho người trẻ

Lĩnh vực văn hóa nghệ thuật (VHNT) là một mảnh đất tiềm năng để người trẻ phát huy năng lực, sự sáng tạo để có những sản phẩm tốt. Tuy nhiên, nghệ sĩ trẻ muốn thành công trong môi trường này, cần thiết có một môi trường chuyên nghiệp, sự đón nhận của người nghe - người xem. Hành trình trưởng thành của nghệ sĩ trẻ không dễ dàng.

Phát huy chất trẻ

Ngay những ngày đầu năm, các giải thưởng âm nhạc thường niên đã rục rịch bình chọn, trao giải cho các nghệ sĩ trẻ. Đây là sự ghi nhận của các hội đồng bình chọn, công chúng đối với sự cống hiến của nghệ sĩ trẻ. Nhìn mặt bằng chung các bảng xếp hạng âm nhạc, các đề cử và danh sách nghệ sĩ đoạt giải ở các giải thưởng âm nhạc thời gian gần đây như giải Cống hiến, Làn sóng xanh, Zing Music Award (ZMA) 2020, Mai Vàng… gần như các gương mặt trẻ đang chiếm lĩnh.

Tại lễ trao giải âm nhạc Cống hiến, những cái tên đoạt giải đa phần là gương mặt trẻ như: Hứa Kim Tuyền - Xuân Ty - Đen Vâu - JustaTee đoạt giải MV của năm (MV Đi về nhà), Dế Choắt trở thành Nghệ sĩ mới của năm... Danh sách bầu chọn giải thưởng Làn sóng xanh nổi bật có Amee, Jack, Binz, Bích Phương, HuyR… Ở giải thưởng âm nhạc trực tuyến ZMA 2020 có Đạt G - Du Uyên, Đức Phúc, Erik, Jack, Hòa Minzy, Min…

Cơ hội cho người trẻ ảnh 1 Hai nghệ sĩ trẻ Đen Vâu và JustaTee trong MV "Đi về nhà"

Trong khi đó, điện ảnh Việt chưa khi nào lại khao khát và tạo nhiều cơ hội cho các diễn viên trẻ như hiện nay. Nhiều dự án có sự xuất hiện của những gương mặt trẻ như: Salim, Amee và Samuel An (Thiên thần hộ mệnh), Lê Anh Huy và Trình Mỹ Duyên (Kiều); Hoàng Hà, Phạm Nhật Linh, Phạm Nguyễn Lan Thy, Avin Lu (Em và Trịnh); Tiến Hoàng (Võ sinh đại chiến); Avin Lu và Hồ Thu Anh (Sài Gòn trong cơn mưa)…

Là người luôn cố gắng tìm kiếm và tạo cơ hội cho các diễn viên trẻ, chia sẻ về quyết định lựa chọn những gương mặt mới cho dự án Thiên thần hộ mệnh, đạo diễn Victor Vũ cho biết: “Victor tin khán giả xứng đáng được thưởng thức những tài năng và gương mặt mới, nên luôn luôn cố gắng và hào hứng để tìm ra những nhân tố mới thật sự hợp vai cho bộ phim”.

Đó cũng là lý do nhiều ê kíp như Kiều, Em và Trịnh… đã tổ chức các buổi casting trên khắp 3 miền đất nước để tìm kiếm những gương mặt mới tiềm năng. Đạo diễn Lê Minh Hoàng (Sài Gòn trong cơn mưa) từng chia sẻ, để có dàn diễn viên với 5 gương mặt khá mới trong phim, ê kíp đã mất 3 tháng chọn lọc trong gần 200 hồ sơ gửi về.

Theo đạo diễn Mai Thu Huyền, khi thực hiện Kiều, chị chủ đích lựa chọn các gương mặt mới vì không muốn các diễn viên đã đóng đinh ở những vai diễn trước đó. Đạo diễn Charlie Nguyễn cũng thừa nhận, những diễn viên mới không có kinh nghiệm diễn xuất, nhưng bù lại, họ có sự mộc mạc, chân thật và chưa lạm dụng kỹ thuật diễn xuất.

Cần môi trường chuyên nghiệp

Có thể nói, ở lĩnh vực sân khấu, gần 80% lực lượng hiện là người trẻ. Tuy nhiên, để trưởng thành và vững vàng với nghề thì thông thường đã ở vào độ tuổi trên dưới 40!

Những năm qua, dẫu rằng các sân chơi nghệ thuật, các cuộc thi tài năng trẻ (dành cho đạo diễn, diễn viên) luôn được duy trì tổ chức mang tính quy mô từ cả nước đến từng tỉnh thành, nhưng nhìn chung vẫn chưa đáp ứng được hết nhu cầu thi diễn. Với những người trẻ chưa thành danh, một vài cuộc thi không chuyên vẫn còn là con số ít ỏi để những người trẻ làm nghệ thuật không thuộc các đơn vị nghệ thuật công lập chuyên nghiệp có cơ hội thể hiện và khẳng định mình.

NSND Minh Vương tâm tư: “Dù các em trẻ có nhiệt huyết, đa năng về tài nghệ, nhưng một khi không được rèn giũa nghề thường xuyên bằng các vai diễn, tác phẩm sân khấu thì thật khó để các em phát huy tài năng, giỏi nghề”. Cái khó của điều kiện cơ sở vật chất cũng là rào cản khiến người trẻ không thể phát huy tối đa sức sáng tạo cá nhân.

Đạo diễn trẻ Thái Kim Tùng chia sẻ: “Nhìn vào thực tiễn, đa số các vở diễn sân khấu hôm nay vẫn còn giữ lại những vấn đề rất cũ, xưa, so với sự phát triển của sân khấu thế giới, điều này đã kìm hãm sự sáng tạo của đạo diễn sân khấu trẻ. Phải nhìn nhận một điều rằng, diễn viên trẻ hiện nay đa năng, vừa biết diễn, vừa biết múa, hát, trình diễn thời trang… đáp ứng nhu cầu hiện đại, nhu cầu giải trí nghe nhìn của công chúng. Tuy nhiên, so với thế hệ đi trước, cái người trẻ còn thiếu, cần học hỏi là độ sâu trong làm nghề”.

Nhạc sĩ - nhà sản xuất âm nhạc Hứa Kim Tuyền cho biết, ê kíp thực hiện MV Đi về nhà cảm thấy rất bất ngờ, hạnh phúc khi sản phẩm âm nhạc này trở thành MV của năm tại giải Âm nhạc Cống hiến. “Nghệ sĩ trẻ có lợi thế là có sức trẻ, ý tưởng, nhiều năng lượng để làm tiếp các sản phẩm. Trở ngại là thiếu những trải nghiệm, vốn sống, kinh nghiệm như các anh chị đi trước. Điều này tôi nghĩ nghệ sĩ trẻ phải dành thời gian nhiều để nghiên cứu, hoàn thiện hơn. Sự cần thiết đó là cứ bình tĩnh, tập trung nâng cao chất lượng công việc hàng ngày”, nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền chia sẻ.

Thực tế cho thấy, có những nghệ sĩ, diễn viên trẻ thành công sớm nhưng không bước qua được cái bóng của chính mình. Có được cơ hội tham gia các dự án lớn đã khó, vượt qua được thành công bước đầu đó có lẽ là trở ngại lớn hơn. Nói như diễn viên Hoàng Yến Chibi, ai cũng cần có nền tảng đào tạo cơ bản về diễn xuất bên cạnh những kinh nghiệm học hỏi từ trường đời. Do đó, sự hỗ trợ tốt nhất là đặt họ vào những môi trường thật sự chuyên nghiệp - cách tuyệt vời để họ hoàn thiện bản thân.

Nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường cho rằng, lợi thế của nghệ sĩ trẻ là có nhiều năng lượng, tư duy, sự tiệm cận với âm nhạc thế giới. “Các bạn có thể đi xa hơn khi tiếp thu, học hỏi rất nhanh, có khả năng biến những điều học hỏi thành điều riêng của mình. Tuy nhiên, nghệ sĩ trẻ vẫn còn khá khó khăn trong cách đưa sản phẩm đến gần với công chúng. Mặc dù công chúng luôn mở lòng đón nhận, nhưng cách nghệ sĩ làm thế nào để sản phẩm phù hợp thị hiếu, thuần phong mỹ tục Việt Nam là điều khiến họ luôn phải nỗ lực”, nhạc sĩ Nguyễn Minh Cường nói.

Tin cùng chuyên mục