Cơ hội cho nền kinh tế xanh

Các chương trình đầu tư công “xanh” quy mô lớn sẽ là giải pháp hiệu quả giúp tiết kiệm chi phí nhất để vừa hồi sinh các nền kinh tế chịu ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, đồng thời giúp đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong một nghiên cứu được công bố ngày 5-5, các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Mỹ và Anh cho biết “cuộc khủng hoảng Covid-19 có thể đánh dấu một bước ngoặt trong tiến trình chống biến đổi khí hậu”, đồng thời nhấn mạnh sự thay đổi phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc lựa chọn chính sách mà các chính phủ sẽ thực thi trong 6 tháng tới.

Các tác giả của công trình nghiên cứu đã xem xét hơn 700 chính sách kích thích kinh tế được đưa ra trong hoặc kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và khảo sát 231 chuyên gia tại 53 quốc gia, bao gồm cả các quan chức cấp cao cho tới các bộ trưởng tài chính và các ngân hàng trung ương.

Cơ hội cho nền kinh tế xanh ảnh 1 Cơ hội cho một hành tinh xanh sau Covid-19
Kết quả cho thấy, các các dự án “xanh” như thúc đẩy năng lượng tái tạo hoặc năng lượng có hiệu suất cao trong việc tạo ra nhiều việc làm góp phần mang lại lợi nhuận ngắn hạn cao hơn và tiết kiệm chi phí dài hạn hơn so với các biện pháp kích thích truyền thống. Với lượng khí thải CO2 đang trên đà giảm xuống mức kỷ lục trong năm nay, các chính phủ giờ đây có thể lựa chọn theo đuổi những mục tiêu đưa mức khí thải về bằng 0.

Cho tới nay, hầu hết chính phủ đang tập trung thực hiện các biện pháp cứu trợ kinh tế khẩn cấp trong bối cảnh ước tính 81% lực lượng lao động trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề do ảnh hưởng từ việc phong tỏa, giãn cách xã hội.

Với việc các nền kinh tế lớn đang lên kế hoạch triển khai các gói kích thích kinh tế để giảm nhẹ cú sốc mang tên Covid-19, nhiều nhà đầu tư, chính trị gia và doanh nghiệp đã nhìn thấy cơ hội duy nhất để chuyển hướng sang “một tương lai carbon thấp”.

Tin cùng chuyên mục