Cơ hội cho các bên

Anh đang lên kế hoạch cho dự án thương mại với 70 nền kinh tế đang phát triển bằng cách giảm thuế quan và đơn giản hóa các quy định giao thương. Đây là nỗ lực mới nhất của xứ sở sương mù nhằm thúc đẩy thương mại toàn cầu tự do hơn thời hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu). 
Người dân Anh đi mua sắm ở siêu thị. Nguồn: Reuters
Người dân Anh đi mua sắm ở siêu thị. Nguồn: Reuters

Hãng Reuters cho biết, London sẽ trình bày chi tiết về dự án thương mại với các nước đang phát triển (DCTS) trong các cuộc tham vấn. Với mục tiêu giúp các quốc gia thoát khỏi đói nghèo, cuộc tham vấn sẽ xem xét các quy tắc giao dịch để thúc đẩy kinh doanh ở cả nước ngoài và ở Anh. Đây được xem là một “cơ hội lớn” giúp phát triển tự do thương mại với các quốc gia đang phát triển. 

“Các quốc gia như Bangladesh và Việt Nam đã chứng minh rằng có thể giao dịch hiệu quả và dự án DCTS của chúng tôi sẽ giúp những người khác làm điều tương tự. Chúng ta có cơ hội rất lớn để làm những điều khác biệt, thực hiện một cách tiếp cận tự do hơn, ủng hộ thương mại dẫn đến tăng trưởng và cơ hội”, Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss nói.

Dự án được đề xuất sẽ áp dụng cho 70 quốc gia đủ điều kiện, bao gồm các cải tiến như thuế quan thấp hơn và các yêu cầu về quy tắc xuất xứ đơn giản hơn cho các quốc gia xuất khẩu sang Anh. Các nhà hoạch định chính sách tin rằng dự án cũng sẽ cho phép các nước đa dạng hóa xuất khẩu và giúp tăng trưởng nền kinh tế, trong khi các hộ gia đình và doanh nghiệp Anh được hưởng lợi từ giá thấp hơn với nhiều lựa chọn hơn. Dự án sẽ áp dụng cho 47 quốc gia trong Khung các quốc gia kém phát triển nhất và 23 quốc gia bổ sung được Ngân hàng Thế giới phân loại là các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp hơn. Ngoài ra, Chính phủ Anh còn tìm thúc đẩy các biện pháp tinh gọn các thủ tục trong thương mại giữa Anh và các nước đang phát triển, cũng như các nước được xếp vào nhóm thu nhập trung bình hoặc thấp như Pakistan, Nigeria và Indonesia. 

Ngoài việc giảm thuế đối với hàng hóa vào Anh, kế hoạch này nhằm mục đích đơn giản hóa nguồn gốc hàng hóa nhằm xác định nơi sản xuất các sản phẩm có chuỗi cung ứng xuyên biên giới để giảm trừ các loại thuế. London cũng cho biết họ đã nghiên cứu các chương trình tương tự ở Canada, Mỹ, Nhật Bản và EU khi xây dựng chương trình mới của mình. Chính phủ Anh cũng kêu gọi sự đóng góp ý tưởng từ các doanh nghiệp và các bên liên quan trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục