Cô giáo ưu tú vùng biên

Tốt nghiệp khoa Toán Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương năm 1993, cô giáo Hoàng Thị Mỹ Nhung được phân công về dạy tại Trường THCS Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh (Bình Phước). Trong giảng dạy và công tác, cô giáo Nhung luôn hết lòng thương yêu học sinh (HS), tận tình giúp đỡ đồng nghiệp, xứng đáng là Nhà giáo ưu tú.
Cô giáo Hoàng Thị Mỹ Nhung xứng đáng là người phụ nữ tiêu biểu nơi vùng biên Lộc Ninh
Cô giáo Hoàng Thị Mỹ Nhung xứng đáng là người phụ nữ tiêu biểu nơi vùng biên Lộc Ninh

Bề dày thành tích và sáng kiến

Tận tụy với nghề, gần gũi yêu thương HS, tôn trọng, lắng nghe những ý kiến đóng góp của phụ huynh, chăm lo rèn luyện đạo đức cho HS thông qua việc hình thành những thói quen tốt, kỹ năng sống phù hợp với chuẩn mực đạo đức của xã hội... luôn được cô giáo Nhung đặt lên hàng đầu. Trong giảng dạy, cô luôn tìm tòi, sáng tạo, không ngừng đổi mới phương pháp để truyền thụ kiến thức cho HS.

Chất lượng bộ môn đạt được từng năm học từ 80% trở lên, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, thực hành giải toán bằng máy tính Casio của trường đoạt giải cao ở huyện và ngành giáo dục Bình Phước. Đến nay, cô đã có 10 sáng kiến được áp dụng và đạt hiệu quả cao trong giảng dạy. Trong đó, 3 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học Sở GD-ĐT tỉnh xếp loại C và 4 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng Phòng GD-ĐT huyện Lộc Ninh xếp loại A, 3 xếp loại B. Ngoài ra, cô còn thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp phấn đấu trở thành giáo viên giỏi của trường; tích cực xây dựng trường, lớp thành một khối đoàn kết, thống nhất.

Với 28 năm công tác trong ngành, cô Nhung có 13 năm làm Tổ trưởng chuyên môn Toán, 8 năm làm Hiệu phó Trường THCS Lộc Hưng, 15 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua (12 năm Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 năm Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh). Quá trình phấn đấu liên tục trong giảng dạy, công tác của cô giáo Nhung đã được tưởng thưởng bằng 73 bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD-ĐT, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Phước… Năm 2011, cô được Nhà nước phong tặng “Nhà giáo ưu tú”; năm 2014 được tuyên dương điển hình “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tại Đại hội Thi đua yêu nước của tỉnh lần thứ IV (2009-2014) và đến năm 2015, cô vinh dự được mời ra Hà Nội dự Hội nghị giáo viên điển hình toàn quốc do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Nghị lực vượt khó

Sinh ra lớn lên trên quê hương xã Triệu Đông, huyện Triệu Hải (Quảng Trị), mảnh đất cằn cỗi đầy nắng gió, thiên nhiên khắc nghiệt đã tôi luyện cô giáo Nhung ý chí nghị lực, vượt bao khó khăn thử thách trong đời sống kinh tế. Ban đầu với mái nhà lụp xụp, tiền lương giáo viên và chồng là bộ đội còn ít ỏi, cô giáo Nhung vừa dạy học, vừa tranh thủ ngoài giờ làm kinh tế để nâng mức sống gia đình, lo cho hai con ăn học. Cô tâm sự: “Tôi đã dốc toàn bộ vốn liếng và vay mượn thêm đầu tư vào mua đất trồng tiêu. Khi tiêu thu hoạch thì giá đang 95.000đ/kg hạ xuống còn 35.000đ/kg, rồi tiêu chết hàng loạt. Nhìn vườn tiêu héo vàng, lòng tôi đau như cắt. Chồng tôi đi học lớp bác sĩ mất 5 năm. Khó khăn chồng chất không lường hết, hai con ăn học, mọi trang trải của gia đình dựa vào đồng lương eo hẹp. Ngoài việc dạy học, tôi phải bươn chải đủ nghề, như làm sữa chua, sinh tố bỏ mối cho căn tin trường học”.

Không lùi bước trước những thất bại ban đầu, cô giáo Nhung tiếp tục vay tiền đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi. Lúc đầu vốn ít, cô mua 1 bò mẹ và 1 con bê, sau này đàn bò tăng dần được 8 con, mỗi năm lại sinh sản đông thêm. Sau 5 năm, nhờ phát triển chăn nuôi mà kinh tế gia đình cô đã khấm khá lên nhiều. Từ căn nhà lụp xụp, cô đã xây được ngôi nhà khang trang ở mặt tiền quốc lộ 13, tiện nghi tương đối đầy đủ.

Làm tốt công việc giảng dạy lẫn chăm lo kinh tế gia đình chính là chỗ dựa để chồng yên tâm công tác xa nhà, hoàn thành nhiệm vụ do quân đội phân công. Trung tá, bác sĩ Nguyễn Kim Túy, chồng cô giáo Nhung thổ lộ: “Tôi còn làm bác sĩ ở Đồn biên phòng Chiu Riu, có nhiều tuần thứ bảy, chủ nhật tôi ở lại đồn đi về các thôn, xã biên giới khám bệnh cho bà con. Mọi việc ở nhà tôi yên tâm vì đã có vợ đảm trách. Hai con tôi nhiều năm liền đạt học sinh xuất sắc cấp tỉnh. Tôi rất hạnh phúc vì có người vợ chuyên môn giỏi lại đảm đang việc nhà, nuôi con giỏi, dạy con ngoan”.

Tin cùng chuyên mục