Cô gái trẻ phục vụ cộng đồng

Tại ngôi làng nghèo hẻo lánh Jarb ở miền Bắc Yemen, Ashwaq Mahmoud dành thời gian và tiền tiết kiệm để giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản - vốn là điều nằm ngoài khả năng và tài chính của họ.  
Phòng khám nhỏ của Ashwaq Mahmoud
Phòng khám nhỏ của Ashwaq Mahmoud

A.Mahmoud, 23 tuổi, được Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) đào tạo để trở thành nhân viên y tế cộng đồng sau khi trưởng làng nhận thấy cô rất nhiệt tình giúp đỡ những người di tản khỏi các khu vực chiến sự ở Yemen. A.Mahmoud hiện có thể điều trị cơ bản, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em suy dinh dưỡng và đưa ra các lời khuyên tiêm vaccine.

Mặc dù không phải một người giàu có với gia đình 6 anh chị em và cha mẹ già, nhưng Mahmoud đã tiết kiệm một phần trong số tiền trợ cấp khoảng 80 USD/tháng từ chương trình đào tạo của UNICEF trong vòng 2 tháng qua để xây một căn phòng nhỏ bằng gạch bên ngoài ngôi nhà của gia đình cô, và biến căn phòng này thành phòng khám nhỏ của riêng mình.

Cô triển khai dự án này từ thực tế có nhiều trẻ em và bà mẹ khổ sở vì bệnh viện ở quá xa, chi phí cho mỗi chuyến đi khoảng 4.000 riyals (7 USD). Không phải tất cả mọi người đều có đủ khả năng chi trả cho chuyến đi, cũng như chi phí khám chữa bệnh. Rất nhiều trẻ nhỏ và phụ nữ đã tìm đến phòng khám nhỏ của Mahmoud. Nhiều bà mẹ cõng con trên lưng và những em bé mới biết đi này đều đói - một vấn đề thường trực đối với rất nhiều trẻ em Yemen.

Ashwaq nhớ lại sự hoài nghi, và thậm chí là hung hăng, mà cô thấy từ người dân địa phương khi bắt đầu dự án của mình. Khi đến từng nhà, cố gắng nâng cao nhận thức của mọi người về việc chăm sóc sức khỏe và tiêm chủng, thông điệp của cô bị phản đối, thậm chí một số người còn thẳng thừng đuổi cô gái trẻ ra khỏi nhà.

Nay, mọi sự khác hẳn. Mọi người cảm ơn cô vì những đứa trẻ mà cô cứu mỗi ngày, sự giúp đỡ của cô dành cho những phụ nữ mang thai và những bà mẹ trẻ, cơ hội để họ được giúp đỡ y tế trong trường hợp bị thương hoặc bệnh tật.

Hiện hầu hết trẻ em trong làng đều đau yếu vì chế độ dinh dưỡng kém, hoặc vì mắc những bệnh mà lẽ ra có thể ngăn ngừa nếu những đứa trẻ được chăm sóc y tế kịp thời. Ashwaq nhớ lại một bé gái 8 tháng tuổi suýt chết vì suy dinh dưỡng nghiêm trọng. Cô y tá trẻ thuyết phục bà mẹ rằng em bé cần được quan tâm đặc biệt, giải thích các cách chăm sóc và dinh dưỡng hợp lý cho em bé. Bé gái đã sống sót và khỏe mạnh, người mẹ đã đến cảm ơn Ashwaq vì sự kiên trì và cống hiến của cô.

A.Mahmoud cho biết cô dành tất cả những gì phòng khám có để cung cấp cho các khách hàng đặc biệt này, nếu cần. Cô thăm khám cho những người có biểu hiện suy dinh dưỡng, tiêu chảy, nôn mửa, sốt, cho họ uống Paracetamol, axit folic, sắt… Công việc của Mahmoud không hề đơn giản. Cô thậm chí còn đi bộ trên các quãng đường dài, băng qua các cánh đồng từ nhà này sang nhà khác để thăm khám cho các gia đình và báo cáo lại cho UNICEF. 

Ghi nhận những nỗ lực của A.Mahmoud, một trường cao đẳng y tế ở Abs đã trao học bổng cho cô để theo học ngành trợ lý y tế. Cư dân làng Jarb vô cùng tự hào về A.Mahmoud - cô gái trẻ tràn đầy nhiệt huyết phục vụ cộng đồng. Jumaa Ali Jawhar, một cư dân chia sẻ: “Cô ấy nhiệt tình giúp đỡ chúng tôi, tiêm cho người bệnh, giúp người bệnh uống thuốc và làm mọi thứ miễn phí”. Dân làng Jarb cũng kêu gọi các tổ chức và mọi người ủng hộ Mahmoud nhiều hơn nữa. 

Yemen rơi vào cuộc nội chiến kể từ năm 2014. Cuộc chiến kéo dài đã dẫn tới nạn đói và tàn phá các dịch vụ y tế. Các vùng nông thôn như làng Jarb của Mahmoud đặc biệt chịu tác động nghiêm trọng. UNICEF cho biết, khoảng 400.000 trẻ em Yemen dưới 5 tuổi đang bị suy dinh dưỡng cấp tính nghiêm trọng và 2,25 triệu người suy dinh dưỡng nặng.

Tin cùng chuyên mục