Có được thanh toán chi phí khám bệnh khi bị cắt thẻ BHYT không?

Thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) của con trai tôi có giá trị sử dụng từ ngày 4-4-2019, thời hạn 1 năm, nghĩa là đến ngày 4-4-2020 mới hết hạn. Thế nhưng, mới đây, ngày 15-1-2020, con tôi đi khám bệnh, bệnh viện đã báo là thẻ này đã hết hạn. Vì sao thẻ BHYT đến ngày 4-4-2020 mới tròn một năm sau khi cấp thẻ, nhưng đi khám ngày 15-1-2020 đã báo là thẻ hết hạn? Quyền lợi khám chữa bệnh được giải quyết ra sao? (Bà NGUYỄN THỊ XUÂN HƯƠNG, phường 9, quận Gò Vấp).

Ông PHAN VĂN MẾN, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM: Chúng tôi đã kiểm tra thẻ BHYT của con trai bà thì thấy, thẻ có giá trị từ ngày 16-1-2019 và 15-1-2020 là hết hạn. Thẻ có giá trị sử dụng từ ngày 4-4-2019 là thẻ cấp lại lần thứ 3 cho con trai bà, do thay đổi bệnh viện khám chữa bệnh; giá trị sử dụng của thẻ này vẫn bắt đầu từ ngày 16-1-2019 mới đúng, dù được cấp (cấp lại) vào ngày 4-4-2019. Trường hợp thẻ BHYT đã hết hạn thì không được thanh toán chi phí khám chữa bệnh. Bà vui lòng ghé đại lý UBND phường 9, quận Gò Vấp để mua thẻ mới.

Tôi thắc mắc là bệnh lý mụn trứng cá có được hưởng BHYT khi khám chữa bệnh tại nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu không? (nguyendongquan…@gmail.com)

Trường hợp bác sĩ điều trị xác định anh/chị điều trị mụn trứng cá là bệnh lý thì sẽ được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT. Trong trường hợp anh/chị đi thẩm mỹ thì sẽ không được hưởng quyền lợi khám chữa bệnh BHYT.

 Vợ tôi tham gia BHYT đã được 5 năm. Sắp tới, vợ tôi muốn đi khám sức khỏe định kỳ, vậy có được BHYT chi trả không? (nguyenhaison…@gmail.com)

Điều 23 của Luật BHYT và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT quy định: khám sức khỏe định kỳ không được hưởng BHYT.

 Công ty tôi chậm đóng tiền BHXH, công nhân bị cắt thẻ BHYT. Trong thời gian bị cắt thẻ BHYT, công nhân có đi khám bệnh nhưng không được hưởng quyền lợi BHYT. Bây giờ công ty đã trả nợ BHXH, vậy những chi phí khám chữa bệnh phát sinh trong quá trình chậm đóng có được quỹ BHYT thanh toán lại không? Nếu được thì thủ tục ra sao? (Mantran…@yahoo.com)

Theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP ngày 17-10-2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì các chi phí khám chữa bệnh phát sinh trong thời gian các doanh nghiệp chậm đóng BHYT, BHXH không được quỹ BHYT thanh toán lại.

Việc đổi thẻ BHYT do thay đổi nơi khám chữa bệnh ban đầu chỉ thực hiện vào ngày 10 ngày đầu của tháng đầu mỗi quý hay là tháng đầu mỗi quý? Việc này thực hiện theo cơ sở nào? (Tani Danh, TPHCM)

Điều 26 của Luật BHYT quy định “người tham gia BHYT được thay đổi cơ sơ đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu vào đầu mỗi quý”. Anh/chị có thể chuyển đổi nơi đăng ký vào tháng đầu mỗi quý như tháng 1, 4, 7 và tháng 10.

Bạn đọc gửi câu hỏi theo địa chỉ: Ban Chính trị - Xã hội, Báo SGGP, số 432 Nguyễn Thị Minh Khai, phường 5, quận 3, TPHCM; hoặc điện thoại 0914 151185, email: duongloan@sggp.org.vn

Tin cùng chuyên mục