Có dấu hiệu thất thoát khi giao đất không qua đấu giá

Đường dây nóng Báo SGGP nhận được phản ánh, tại xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), thay vì tổ chức đấu giá, địa phương lại giao đất không qua đấu giá 358 lô đất. Sau khi nhận đất, nhiều người bán ngay để hưởng chênh lệch từ vài trăm triệu đồng đến hàng tỷ đồng/lô.

Trước sự việc này, ông Nguyễn Văn Liệu, Chủ tịch UBND xã Hải Ninh, cho biết, do dự án FLC trên địa bàn được thuê hơn 1.800ha nên UBND tỉnh Quảng Bình có chủ trương giao đất ở cho người dân Hải Ninh với tiêu chí: có nhu cầu thật sự về đất ở, có hộ khẩu ở xã Hải Ninh, đã lập gia đình, chưa từng được nhà nước giao đất lần nào. Từ đó, xã kiến nghị UBND huyện giao đất ở không thông qua đấu giá cho người dân trên địa bàn 5 thôn. 

Theo tìm hiểu, mỗi thôn được quy hoạch mỗi khu đất riêng biệt, thuận tiện đi lại. Mỗi lô đất có diện tích từ 250-300m2, có giá trị mỗi lô từ khoảng 200-500 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn N., người dân xã Hải Ninh, cho biết, nếu giao đất cho 358 người theo các tiêu chí trên thì phải tổ chức cho 358 người đó đấu giá các lô đất với nhau nhằm tạo thêm ngân sách mới hợp lý. Tuy nhiên, địa phương đã quyết định giao không thông qua đấu giá khiến cho ngân sách bị thất thu. Hơn nữa, sau khi nhận đất, có chưa đến 30 căn nhà được xây dựng, phần lớn trong số đó đã bán đi nhằm hưởng chênh lệch. Cũng theo ông N., lô 200 triệu đồng được bán từ 2-2,5 tỷ đồng; lô 500 triệu đồng nhiều thời điểm lên gần 3 tỷ đồng, nhưng hồ sơ giao dịch không ghi đúng giá mua bán giữa hai bên dẫn đến thất thu thuế.

Ông Nguyễn Văn Liệu thừa nhận, việc giao đất này hiện địa phương đang “đau đầu” vì người dân nhận xong có quá nhiều người chuyển nhượng, không xây nhà. Số thực sự xây nhà để ở hiện chưa đến 1/3 số lô đất đã cấp. Trong số người được cấp đất có Chủ tịch Hội Nông dân xã, Bí thư Xã đoàn, cán bộ địa chính xã. Ông Liệu cho biết thêm, trong số cán bộ xã thì 3 người cấp, 1 người đã bán là ông Hoàng Minh Đoàn, cán bộ địa chính xã. Sau khi nhận đất, ông Đoàn bán lô đất được cấp, về nhà bố mẹ đẻ trong xã xây 1 căn nhà 2 tầng và mua ô tô để đi lại. Ông Liệu cũng cho biết, có một số người đi lập gia đình ở xa, hộ khẩu chưa cắt, bỗng nhiên trở về cũng được cấp đất và nhận đất xong lại bán ngay nên 5 khu đất giao không qua đấu giá trở nên đìu hiu.

Trao đổi với PV Báo SGGP, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh, cho biết, huyện đang tạm đình chỉ cấp đất không qua đấu giá đối với xã Hải Ninh. 358 lô đất được cấp có trình tự thủ tục đầy đủ, việc người dân nhận xong chuyển nhượng, huyện không thể có chế tài do pháp luật không quy định nhận đất xong phải xây nhà. Ông Đông khẳng định huyện giao đất đúng quy trình, đúng hướng dẫn của tỉnh.

Tin cùng chuyên mục