Có cơm có cháo

- Nhiều mặt bằng trên các tuyến đường ở TPHCM đã tìm được khách thuê. Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy hoạt động kinh doanh đang dần khởi sắc. Trải qua một đoạn dài buộc phải “đóng cửa, tắt đèn”, mọi thứ đang bắt nhịp cho một guồng quay mới sôi động.

- Tiền mặt bằng luôn chiếm phần đáng kể trong chi phí kinh doanh. Có điều chỉnh gì đáng chú ý khi hàng loạt địa điểm đã tìm được người thuê?

- Để tăng sức mua thì phải khuyến mãi, cho thuê mặt bằng cũng tương tự vậy thôi. Động tác phổ biến hiện giờ của chủ nhà là giảm giá, có thể lên tới 50% cho 3-6 tháng đầu tiên. Thỏa thuận khác cũng được hai bên chọn lựa là tăng thời gian cho phép thi công, cam kết không tăng giá khi thuê dài hạn. Những tín hiệu “nhá đèn” này lại khiến nhu cầu đi thuê tăng lên. Giảm được chi phí luôn là quan tâm cốt lõi của giới làm ăn.

- Những loại hình kinh doanh nào sẽ sớm được khai trương ở mặt bằng mới?

- Thông lệ của thị trường cho thấy nhóm kinh doanh quán ăn uống quy mô nhỏ sẽ xuất hiện sớm nhất. Sau đó sẽ là nhóm spa, quần áo, làm đẹp. Những mặt bằng lớn, chi phí cao sẽ có khách thuê trễ. 

- Hiệu ứng lan truyền sẽ kích thích thị trường hồi phục ở nhiều lĩnh vực. Điều đáng ghi nhận là bên cho thuê và bên đi thuê đồng thuận chia sẻ lợi ích. Người này có cơm, người kia cũng có cháo. 

Tin cùng chuyên mục