Cô bé 9 tuổi được trao giải Khát vọng Dế Mèn năm 2022

Với chùm 4 truyện ngắn, Nguyễn Vũ An Băng, cô bé 9 tuổi, vừa học hết lớp 4 Trường Tiểu học Quỳnh Lôi (Hà Nội) đã được trao giải thưởng thiếu nhi Dế Mèn lần 3-2022 do Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) tổ chức.

Thuộc dòng truyện đồng thoại, chùm 4 truyện ngắn của Nguyễn Vũ An Băng, cô bé 9 tuổi, vừa học hết lớp 4 Trường Tiểu học Quỳnh Lôi (Hà Nội) rất nhỏ xinh, nhưng lung linh kỳ diệu.

Điều hay nhất là tất cả 4 truyện đồng thoại này đều có diễn biến rất bất ngờ, và đó là cái bất ngờ hoàn toàn không sắp đặt, không cần đến những kỹ thuật "thắt mở nút" nhà nghề của người viết truyện ngắn. Đó là cái bất ngờ của tư duy trẻ em, của một nghệ sĩ nhí có tố chất "thần đồng".

Có thể, cô bé không cố lồng ghép thông điệp hay gửi gắm bài học nào. Chỉ bởi qua đôi mắt em, sự vật đã hiện lên như thế, sống động, có hồn cốt. Em làm ta nhớ đến những đứa trẻ bình thường xung quanh chúng ta. Những đứa trẻ trò chuyện với đồ chơi, tưởng tượng trong hang kiến là một xã hội thu nhỏ, hay hòn đá - nhành cây cũng có cảm xúc nên biết đau, biết giận, vui buồn.

Nếu như Dế Mèn mùa đầu tiên phát hiện ra một Cao Khải An (11 tuổi) với Chuyện của Bắp ăn mơ và xóm Đồi Rơm, một truyện dài già dặn đến không ngờ, thấm đẫm nhân sinh từ cái nhìn của một đứa trẻ "thần đồng", thì ở mùa này, Nguyễn Vũ An Băng là một giọng nữ "băng thanh, ngọc khiết" hiếm thấy.

Cô bé 9 tuổi được trao giải Khát vọng Dế Mèn năm 2022 ảnh 1 Nguyễn Vũ An Băng, cô bé 9 tuổi được trao giải Khát vọng Dế mèn 2022
Mùa giải thứ 3 của ban tổ chức cũng trao 4 giải Khát vọng Dế Mèn khác cho các tác phẩm: Biệt đội thám tử và Emma thảm họa (2 truyện dài của Quyên Gavoye từ nước Pháp); Chiếc dép thất lạc của Geralda De Vos (Bỉ) - họa sĩ Sofia Holt (Thụy Điển) do Kim Ngọc dịch; Đu đưa trên ngọn cây bàng (bản thảo, Nguyễn Hoàng Diệu Thủy); Cơ Bản là Cơ Bản (Phạm Huy Thông).

Giải thưởng Thiếu nhi Dế Mèn mùa thứ 3 năm 2022 đã thu hút 89 tác phẩm, chùm tác phẩm dự thi với 60 bản thảo và 29 tác phẩm đã công bố hoặc xuất bản. Trong đó, có 9 chùm thơ, tập thơ hoặc series thơ nhiều tập; 19 phim hoặc series phim hoạt hình; còn lại là các tập truyện ngắn, truyện dài, tiểu thuyết...

Cô bé 9 tuổi được trao giải Khát vọng Dế Mèn năm 2022 ảnh 2 Ngay trong buổi lễ trao giải, có 7 vật phẩm được đấu giá trực tiếp cho chương trình “Vì mái trường cho em”. Ban tổ chức trao tặng số tiền tại buổi đấu giá cho đại diện điểm Trường Huổi Khoang, xã Nậm Mằn, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.
Nhà thơ "thần đồng" Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo, đưa ra một sự liên hệ thú vị với thế hệ thiếu nhi thời ông: “Trẻ em hiện giờ rất giỏi, có những em như một thiên tài. Về âm nhạc, có những giọng ca nhí hát hay vô cùng, kéo nhị rất giỏi, biểu diễn hấp dẫn lắm. Có những em tính nhẩm giỏi không khác gì máy tính… Thế nhưng văn chương thì... thời chúng tôi có cả dàn nhà thơ nhí, nhưng hiện giờ không có. Nay, xuất hiện những em bé viết văn, đó là điều rất đáng khuyến khích, bởi có các em tham gia thì chúng ta có nền văn học đương đại, có những tác giả trong tương lai”.

Tin cùng chuyên mục