Cơ bản dập tắt được ổ dịch cúm A/H1N1

Sáng 4-6, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi thông tin gần như toàn bộ các bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm cúm A/H1N1 đã được xuất viện sau khi điều trị ổn định, không phát sinh thêm trường hợp có dấu hiệu nhiễm cúm. Hiện Khoa Nội soi chỉ còn 5 trường hợp nội trú, trong đó có một trường nhiễm cúm đã hết sốt và 4 trường hợp không có triệu chứng nhiễm cúm đang điều trị.
 Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM (giữa) đi kiểm tra công khử khuẩn tại BV Từ Dũ. ẢNh: HOÀNG HÙNG
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM (giữa) đi kiểm tra công khử khuẩn tại BV Từ Dũ. ẢNh: HOÀNG HÙNG

Theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, trong 2 ngày qua, Bệnh viện Từ Dũ đã tiến hành khử khuẩn toàn bộ khu vực lầu 5, tòa nhà M - nơi phát sinh ổ dịch như lau bề mặt, phun xông tất cả các phòng, ngưng tiếp nhận bệnh nhân.

“Như vậy, về cơ bản, ổ dịch đã được khống chế và đến 12 giờ trưa ngày 4-6, chúng tôi tiếp nhận lại bệnh nhân tại Khoa Nội soi”, bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi khẳng định.

Cơ bản dập tắt được ổ dịch cúm A/H1N1 ảnh 1 Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM làm việc với  Bệnh viện Từ Dũ về tình hình xuất hiện ổ dịch cúm A/H1N1 tại bệnh viện

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Bá Mỹ Nhi, cúm A/H1N1 là loại cúm mùa khá lành tính với các triệu chứng: sốt, ho, nhức đầu, đau cơ và khớp, đau họng và sổ mũi. Hầu hết người nhiễm cúm tự hồi phục trong vòng một tuần mà không cần điều trị.

Tuy nhiên, một số ít trường hợp cúm có thể gây bệnh nặng hoặc tử vong, đặc biệt nếu người nhiễm cúm thuộc nhóm có nguy cơ cao như trẻ em, phụ nữ mang thai, người có sức đề kháng yếu, người mắc các bệnh mãn tính.

Để hạn chế lây truyền cúm, bệnh nhân nên che miệng và mũi bằng khăn giấy khi ho, rửa tay thật kỹ và đều đặn. Cách tốt nhất để phòng tránh cúm là chủng ngừa cúm mỗi năm.

Cơ bản dập tắt được ổ dịch cúm A/H1N1 ảnh 2 Các bệnh nhân nằm cách ly tại Bệnh viện Từ Dũ. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Hoan nghênh nỗ lực của Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Trung tâm Y tế Dự phòng TP đã kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý ổ dịch, bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cũng cho rằng đây cũng là bài học cảnh báo về tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện trong các cơ sở y tế, đặc biệt là những cơ sở y tế đông bệnh nhân.
Bác sĩ Nguyễn Hữu Hưng đề nghị, Bệnh viện Từ Dũ và Trung tâm Y tế dự phòng TP tiếp tục giám sát các ca bệnh ít nhất trong 2 tuần nữa. Đồng thời rà soát lại quy trình chống nhiễm khuẩn bệnh viện; thông tin, tuyên truyền, giáo dục thói quen rửa tay cho nhân viên y tế, bệnh nhân, thân nhân người bệnh.

Tin cùng chuyên mục