CMND hết hạn, có ảnh hưởng tài sản ở Việt Nam?

Khi CMND của ông/bà hết hạn năm 2023, không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của ông/bà đối với các tài sản được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, ông/bà cần cập nhật thông tin trên các hồ sơ liên quan bằng giấy chứng nhận số CMND và CCCD để thuận tiện cho việc giao dịch, mua bán về sau.

Còn 1 tháng nữa tôi sẽ đi định cư ở Mỹ. Tôi còn tài sản là căn nhà đang làm thủ tục lấy sổ hồng. Toàn bộ khu vực nhà tôi có mấy ngàn hộ đều ở tình trạng chờ chính quyền cho cấp sổ hồng. Chứng minh nhân dân (CMND) gắn liền với giấy tờ nhà và hợp đồng mua bán nhà của tôi chỉ còn thời hạn đến năm 2023. Vậy khi CMND hết hạn thì có ảnh hưởng đến chủ quyền nhà của tôi không? nguyenngocnh@gmail.com

Ông PHÙNG CÔNG DŨNG, Chủ nhiệm Ủy ban Về người Việt Nam ở nước ngoài TPHCM: Căn cứ Luật Căn cước công dân (CCCD) năm 2014, kể từ ngày 1-1-2020, tất cả các tỉnh thành trên cả nước sẽ thực hiện cấp CCCD thay thế CMND cho người dân khi thực hiện thủ tục cấp đổi CMND hết hạn hay cấp lại CMND bị mất (trước đó chỉ có 16 tỉnh thành triển khai thực hiện cấp CCCD).

Khi thực hiện thủ tục cấp đổi CMND hết hạn của ông/bà năm 2023, ông/bà sẽ được cấp CCCD thay thế cho CMND. Căn cứ Thông tư 40/2019/TT-BCA của Bộ Công an hướng dẫn về trình tự, thủ tục chuyển từ CMND sang thẻ CCCD có hiệu lực từ ngày 18-11-2019, thì khi cấp CCCD, cơ quan phát hành còn có trách nhiệm cấp giấy xác nhận số CMND. Nội dung giấy xác nhận CMND sẽ thể hiện rõ CMND gồm 9 số của ông/bà được thay thế bằng thẻ CCCD 12 số để đảm bảo cho ông/bà về chứng minh nhân thân trong các vấn đề về giao dịch dân sự, hành chính, tài sản…

Như vậy, khi CMND của ông/bà hết hạn năm 2023, không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của ông/bà đối với các tài sản được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, ông/bà cần cập nhật thông tin trên các hồ sơ liên quan bằng giấy chứng nhận số CMND và CCCD để thuận tiện cho việc giao dịch, mua bán về sau.

Tin cùng chuyên mục