CITES đưa 3 loài rùa quý hiếm của Việt Nam lên nhóm 1

Chiều 28-8, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí về việc CITES đã đồng ý đưa 3 loài rùa quý hiếm của Việt Nam vào nhóm các loài báo động đỏ, cần phải bảo vệ nghiêm ngặt.
Loài Rùa hộp Coura bourreti chỉ có ở Việt Nam và miền trung Lào. Ảnh do Tổng cục Lâm nghiệp cung cấp
Loài Rùa hộp Coura bourreti chỉ có ở Việt Nam và miền trung Lào. Ảnh do Tổng cục Lâm nghiệp cung cấp

Hội nghị các quốc gia thành viên của Công ước về thương mại quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) lần thứ 18 vừa tổ chức tại Geneva, Thụy Sỹ từ ngày 16 đến 28-8, với sự tham dự của 167 nước là thành viên. 

Hội nghị lần này đã xem xét, thảo luận, quyết định 107 chương trình nghị sự nhằm tăng cường bảo vệ các loài động vật, thực vật hoang dã trên thế giới.

Tại sự kiện lần này, Việt Nam đã đề xuất đưa 3 loài rùa đặc hữu, nguy cấp, phân bố tại Việt Nam từ Phụ lục II lên Phụ lục I (thuộc loại cần báo động đỏ, bảo vệ nghiêm ngặt); Đó là: Rùa hộp Việt Nam (tên khoa học là Coura picturata), Rùa Trung Bộ (tên khoa học là Mauremys annamensis) và Rùa hộp Bua-rê (tên khoa học là Coura bourreti).

Tổng cục Lâm nghiệp cho biết: “Đề xuất của Việt Nam đã nhận được sự đồng thuận cao từ tất cả các nước thành viên CITES”.

3 loài rùa đặc hữu, quý hiếm này đã có tên trong “Danh mục đỏ” của IUCN 2018 ở mức cực kỳ nguy cấp (CR). Trong đó, Rùa hộp Việt Nam và Rùa Trung Bộ chỉ phân bố tại Việt Nam, còn Rùa Bua-rê thì có phân bố ở Việt Nam và miền trung Lào.

Lý do phải đưa nhóm 3 loài rùa này lên Phụ lục 1 là vì nạn săn bắt trộm, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường buôn bán quốc tế các loài sinh vật cảnh, làm thực phẩm và môi trường sống bị suy giảm đang đe dọa 3 loài rùa này.

Ngoài ra, Việt Nam cũng phối hợp với Liên minh châu Âu và Trung Quốc đưa 13 loài thạch sùng mí thuộc giống Goniurosaura phân bố chủ yếu tại Việt Nam và Trung Quốc, trong đó có 3 loài đặc hữu tại Việt Nam vào Phụ lục II của CITES. Đề xuất được các nước thành viên đồng thuận cao mà không cần tiến hành bỏ phiếu. 

13 loài cá cóc châu Á giống Paramesotriton phân bố chủ yếu tại Việt Nam và Trung Quốc (cùng 25 loài cá cóc sần) cũng đã đạt được sự ủng hộ tuyệt đối của tất cả các nước thành viên và đã chính thức có tên trong Phụ lục II. 

Thông qua sự kiện này, Việt Nam mong muốn cộng đồng quốc tế tiếp tục phối hợp, ủng hộ nỗ lực của Việt Nam trong kiểm soát buôn bán quốc tế các mẫu vật động vật hoang dã nguy cấp khác theo quy định của CITES.

Các loài trên đã được Chính phủ Việt Nam đưa vào Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 10-3-2019.

Tin cùng chuyên mục