Cinéclub Paradiso thích ứng với mùa dịch

Lấy cảm hứng từ bộ phim cùng tên của đạo diễn Italy Giuseppe Tornatore, liên hoan chiếu phim miễn phí ngoài trời Cinéclub Paradiso đã trở nên quen thuộc với những người yêu chuộng nghệ thuật thứ bảy tại Paris. Mùa hè năm nay, Cinéclub Paradiso được tổ chức tại nhà hát La Seine Musicale.
Trưng bày tác phẩm nghệ thuật tại La Seine Musicale
Trưng bày tác phẩm nghệ thuật tại La Seine Musicale

Nhà hát La Seine Musicale đã trở thành một sân khấu thích hợp với các đợt biểu diễn có quy mô lớn. Bob Dylan, Sting hay Harry Connick Jr từng là khách mời của nhà hát này. La Seine Musicale vẫn còn phải đóng cửa do dịch Covid-19, chỉ được dự kiến hoạt động trở lại từ tháng 9 năm nay. Tuy nhiên, ban quản lý sân khấu vẫn tổ chức một số sinh hoạt văn hóa trong mùa hè, kết hợp việc chiếu phim với các buổi hòa nhạc, cũng như các cuộc triển lãm nghệ thuật đương đại. Cinéclub Paradiso đã nhanh chóng bắt nhịp với hoạt động này.  

Do các quy định giãn cách xã hội trong thời hậu phong tỏa, chương trình của liên hoan chiếu phim Cinéclub Paradiso được rút gọn lại, chỉ diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 24 đến 27-7,  thay vì một tuần như trước đây. Đổi lại, chương trình lại phong phú hoạt động hơn. Trước hết, xung quanh màn ảnh khổng lồ dành cho việc chiếu phim ở La Seine Musicale, ban tổ chức đã cho bố trí nhiều tác phẩm nghệ thuật đương đại trong khuôn khổ cuộc triển lãm chủ đề ‘‘Les Extatiques’’. Khán giả yêu điện ảnh có cơ hội được thưởng thức một số tác phẩm điện ảnh nổi tiếng sau buổi trình diễn âm nhạc mở màn cho sự kiện văn hóa tổ chức vào cuối tháng 7. Năm ngoái, Cinéclub Paradiso đã chọn những nhân vật nổi tiếng của các bộ phim phiêu lưu, như nhà khảo cổ học Indiana Jones hay anh hùng Gô loa Astérix thám hiểm xứ sở các vị vua Ai Cập. 

Cinéclub Paradiso diễn ra trong lúc doanh thu các phòng vé rạp chiếu phim tại Pháp rơi vào tình trạng tụt dốc sau dịch bệnh. Dù được phép mở lại kể từ ngày 22-6, nhưng số lượng khán giả đến xem phim ở rạp lại thấp hơn nhiều so với dự đoán. Trước tình trạng thiếu khán giả, nhiều rạp chiếu phim sau 2 tuần lễ hoạt động đã buộc phải đóng cửa một lần nữa do doanh thu phòng vé không đủ để trang trải các chi phí. Cũng trong thời gian này, chỉ có 1 triệu lượt khách đến mua vé xem phim. Con số này thấp hơn nhiều so với dự đoán, vì theo thăm dò gần đây nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Médiamétrie, có khoảng 21 triệu người Pháp cho biết sẵn sàng trở lại các rạp chiếu phim sau khi dỡ bỏ phong tỏa.

Số liệu này cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, khiến cho giới phát hành phim cũng như các nhà quản lý các rạp chiếu phim càng thêm lo âu. Theo ông Marc-Olivier Sebbag, Chủ tịch Liên đoàn các rạp chiếu phim Pháp (FNCF), tình trạng vắng khách lại càng làm cho giới chuyên ngành bi quan hơn, nhất là trong bối cảnh rất nhiều sự kiện quan trọng như Ngày hội Điện ảnh (La Fête du Cinéma) đã bị hủy bỏ, trong khi các chương trình văn hóa này ra đời chủ yếu là nhằm mục đích thu hút đông đảo khán giả vào rạp. Giới quản lý cũng phải thừa nhận rằng các phòng vé đã mở lại trong một bối cảnh không mấy thuận lợi do các suất chiếu phim đã giảm đi một nửa, trong khi việc tiếp đón người xem cũng bị hạn chế. Do các quy định giãn cách xã hội, các phòng chiếu phim khi sắp đặt chỗ ngồi buộc phải tạo khoảng cách tối thiểu giữa các nhóm khán giả với nhau.

Tin cùng chuyên mục