Chuyện xếp hàng

Chuyện xếp hàng chờ tới lượt ở những nơi đông người như sân bay, bến xe khách, trạm ATM rút tiền, quầy tính tiền siêu thị hay thang máy các trung tâm thương mại… tưởng nhỏ nhưng lại không nhỏ chút nào. Tại nhiều nơi, vẫn xuất hiện cảnh chen lấn, xô đẩy khiến nhiều người bức xúc.
Xếp hàng là sự thể hiện phong cách văn minh, lịch sự. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Xếp hàng là sự thể hiện phong cách văn minh, lịch sự. Ảnh: HOÀNG HÙNG

“Việc gì phải xếp hàng?”

Trước cổng kiểm soát an ninh của sân bay Tân Sơn Nhất, vợ chồng chị Nguyễn Thị Yến (ngụ quận 3, TPHCM) đang ẵm con, khệ nệ thêm ba lô sau lưng, túi xách cầm tay, chờ tới lượt giữa hàng dài người rồng rắn.

Bất ngờ có một người đàn ông hơn 40 tuổi chen lấn, đẩy qua rồi chạy tọt lên phía trước. Chồng chị Yến lên tiếng yêu cầu người đàn ông ấy xếp hàng theo lượt thì người này văng tiếng chửi thề.

Chị Yến kể: “Rất nhiều người khó chịu, chứ không phải riêng vợ chồng tôi. Chưa kể là nhiều trường hợp “giữ chỗ” kỳ cục. Có 2 - 3 người không biết từ đâu nhảy ngang vô đứng hẳn hàng trên, rồi kêu là đứng cùng người nhà”.

Tại quầy tính tiền của một siêu thị ở quận Thủ Đức vào giờ cao điểm, hàng loạt người đứng xếp hàng với rất nhiều xe đẩy hàng hóa. Chị Trần Thị Việt Sang (34 tuổi, ngụ quận Thủ Đức) đang chờ tới lượt mình thì một người phụ nữ hớt hải chạy tới chen vào ngay trước mặt, xếp hàng hóa sẵn trên bàn tính tiền mà không hề quan tâm có người đang đứng xếp hàng trước đó.

Chị Sang nói: “Thấy vậy, tôi nhắc phải xếp hàng thì chị ấy mới quay sang nói thôi cho chị tính trước, nhà có việc gấp. Đáng ra chị ấy nên nói trước khi mình nhắc thì còn được, chứ ý thức kém quá”. 

Anh Ngô Xuân Bảo (30 tuổi, ngụ quận Tân Phú) đi làm về, cần tiền mặt gấp nên ghé ngang Khu công nghiệp Tân Bình để rút tiền. Khi tới buồng ATM thì đã thấy phía trong có 2 người rút tiền, ở ngoài cũng có 2 người đợi. Đợi gần 5 phút sắp tới lượt mình thì bỗng nhiên có một tốp công nhân chừng 4 người tới.

Dù đến sau, tốp người này vẫn chen lấn lên phía trên, có người thúc giục: “Sắp tối rồi, lo rút tiền nhanh còn về. Việc gì phải xếp hàng, lấn lên trên đi cho lẹ”. Nói rồi, khi người rút tiền bên trong vừa đi ra, người trong tốp này đã lao vào, không thèm đếm xỉa có người đang đứng đợi trước.

Anh Bảo chỉ biết thở dài ngao ngán. Kiên nhẫn đứng đợi thêm một lúc lại thấy nhiều tốp công nhân khác ào tới. Không chờ được nữa, anh Bảo đành phải bước vào trong khi vẫn còn có mấy người đang chờ rút.

Anh bức xúc kể lại: “Tôi kiên nhẫn chờ nhưng chẳng ai có ý thức cả. Cứ kiểu này không biết khi nào mới rút được tiền, tôi đành phải vào bên trong luôn. Để thể hiện ý thức văn minh cũng khó, vì chẳng ai chịu nghe. Nếu không cần tiền mặt gấp, tôi đã đi luôn rồi”. 

Rất cần có ý thức

Trên Facebook đăng tải một đoạn clip ghi lại cảnh một người đàn ông hành xử côn đồ với người phụ nữ lớn tuổi nhắc nhở mình xếp hàng. Sự việc xảy ra giữa tháng 10, tại cây ATM ở Thanh Xuân (TP Hà Nội).

Trong lúc chuẩn bị đến bà L. rút tiền thì có người đàn ông đến sau nhưng lại chen lên đứng trước. Khi bà L. nhắc nhở phải xếp hàng, người đàn ông liền chửi bới bằng những lời lẽ thô tục, rồi lao vào đấm đá bà L. tới tấp, bất chấp sự can ngăn của nhiều người.  

Về vấn đề này, chị Nguyễn Thị Hà (ngụ quận 9) nêu ý kiến: “Đây là tình trạng phổ biến ở các cây ATM. Tôi cũng gặp tình huống bị chen trước này suốt. Mình đi rút tiền thấy có người đang rút thì đứng ở bên ngoài đợi, nhưng những người đến sau lại lao vào trong không theo quy tắc nào cả. Tôi nghĩ, các ngân hàng nên dán thêm một số quy định như chờ người khác rút xong mới được vào”.

Chuyện xếp hàng chờ đến lượt là việc làm đơn giản, thể hiện nếp sống văn minh, công bằng cho mọi người, người đến sau phải xếp sau, tránh cảnh chen lấn xô đẩy, gây mất trật tự công cộng và tránh nạn trộm cắp, móc túi.

Thế nhưng, nhiều người chưa có ý thức và thói quen này, sẵn sàng chen lấn, hành xử kém văn hóa nơi công cộng. Ngoài việc tuyên truyền, kêu gọi ý thức người dân, ở những nơi cần xếp hàng trật tự nên có những tấm biển nhỏ “Vui lòng xếp hàng”, hay đặt những barie tạo thành hàng.

Tin cùng chuyên mục