Chuyến xe hàn gắn tâm hồn

Khi danh sách đề cử giải Oscar 2022 được công bố, đã có không ít sự ngạc nhiên bởi đại diện của điện ảnh Nhật Bản - tác phẩm Drive my car (ảnh, đạo diễn Ryusuke Hamaguchi) có tên trong 4 hạng mục chính: Phim hay nhất, Phim quốc tế hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất và Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất. 

 Trước đó, tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Haruki Murakami từng chiến thắng 49/75 đề cử tại nhiều giải thưởng điện ảnh lớn: Kịch bản xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Cannes 2021, Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Quả cầu vàng 2022… và mới nhất là hạng mục Phim không nói tiếng Anh hay nhất tại BAFTA 2022. Đã có rất nhiều kỳ vọng Drive my car sẽ là niềm tự hào tiếp theo của điện ảnh châu Á sau hiện tượng Ký sinh trùng, gây tiếng vang tại Oscar 2020.

Drive my car có phần dẫn nhập tự nhiên và đầy lôi cuốn với câu chuyện tình yêu của nữ biên kịch Oto (Reika Kirishima) và chồng cô, Kafuku (Hidetoshi Nishijima). Họ giao tiếp với nhau thông qua việc hóa thân vào nhân vật trong kịch bản mà Oto đang xây dựng. Thế nhưng, biến cố ập đến khi Oto bất ngờ qua đời để lại một hố sâu thăm thẳm nơi Kafuku. Anh luôn day dứt chính mình là người gây ra cái chết cho cô. Cộng với quá khứ mất đi con gái, Kafuku sống khép mình, lãnh đạm. Mỗi ngày, anh đều tự đối thoại với Oto thông qua việc tập thoại theo cuốn băng ghi âm lời của cô trong vở kịch đa ngôn ngữ Cậu Vanya. Đến Hiroshima để dàn dựng vở kịch, cuộc gặp gỡ với tài xế Watari (Toko Miura), anh vẫn chọn cách cô lập chính mình trong ốc đảo riêng. Nhưng khi những bí mật của Watari dần được khơi gợi cũng là lúc hai tâm hồn nhiều tổn thương ấy tìm được tiếng nói đồng điệu.

Drive my car là bộ phim đậm đặc tính Nhật Bản từ cách kể, dàn dựng câu chuyện. Truyện phim trải dài trong khoảng 3 giờ với kịch bản được xây dựng chặt chẽ, như một lời tâm tình, tự sự. Ẩn sau sự điềm tĩnh của Kafuku hay Watari là thế giới dậy sóng trong lòng nhưng luôn được nén chặt. Thế giới của họ đầy những bức bối không biết tỏ cùng ai. Đạo diễn khéo léo chọn không gian chật hẹp của chiếc xe hơi làm bối cảnh chính nơi mọi ẩn ức cứ lần lượt được đào sâu, soi rọi.

Nút thắt quan trọng của bộ phim là khi 2 nhân vật chính từ những né tránh đã dần dần dám đối diện với chính mình và quá khứ, thay vì chỉ đổ lỗi cho bản thân. Xét cho cùng, có biết bao những Kafuku, Misaki như thế ở ngoài đời thực. Những ẩn ức sâu thẳm trong tâm hồn mỗi con người không phải lúc nào cũng có thể bộc bạch. Nhưng những vết thương, vụn vỡ sẽ mãi mãi không thể nào hàn gắn khi mỗi người trong số chúng ta luôn lảng tránh nó, cô độc trong thế giới của riêng mình. Có thể coi Drive my car là cuộc du hành tâm lý và tự vấn lương tâm sâu sắc.

Tin cùng chuyên mục