Chuyện vận động tranh cử

Từ 8 giờ đến 15 giờ ngày 14-10-2018, người Bỉ sẽ bỏ phiếu bầu chọn 25 hội đồng thị xã/thành phố và 16 hội đồng tỉnh.
Chuyện vận động tranh cử

Với người nhập cư như tôi ở thị trấn Rotselaar (thuộc tỉnh Vlaams- Brabant), đây là dịp biết rõ hơn cư dân trong vùng là ai, đã làm được gì và đang mong muốn gì.

Hưởng lợi trước nhất từ quá trình vận động tranh cử vẫn là lũ trẻ. Sau 2 tháng nghỉ hè, sân cỏ công cộng gần nhà tôi bỗng mọc lên nhiều trò chơi mới hấp dẫn. Các khung gỗ để leo trèo, xích đu, lưới nhảy... được đầu tư rất công phu. Chàng trai trẻ măng hay đạp xe qua nhà tôi, một phụ nữ trung niên có con học cùng trường với con tôi bỗng gõ cửa đưa một tập tài liệu “Chúng tôi thuộc đảng CD&V. Khẩu hiệu tranh cử là “Chung sống thông minh”. Cần thêm thông tin cô cứ hỏi nhé.”

Chợ đồ cũ của vùng mở đúng ngày mưa gió, cũng thấy chàng trai trẻ đội mưa đến, bước vào thăm hỏi từng quầy hàng. Tôi tò mò về giở lại, đọc kỹ tờ bướm chàng trai này đưa cho: Jelle, 33 tuổi, giữ vị trí số 1 trong đảng CD&V ở thị trấn. Anh hiện phụ trách mảng thanh thiếu niên, nhà trẻ, thông tin và sự kiện của thị trấn. Sở thích: đạp xe, tập thể dục, cùng bạn bè nhâm nhi rượu vang dưới ánh mặt trời. CD&V là đảng mạnh ở Bỉ, Jelle tương lai có thể là thị trưởng. Tôi cũng biết sơ về người phụ nữ trung niên đi cùng Jelle, vì có lần cô nhắc mấy phụ huynh đang chờ con ở cổng trường chuyện đậu xe có trật tự. Nay, tôi biết cô tên Nathalie, giảng viên tiếng Pháp, mẹ của 2 đứa con 12 và 11 tuổi, thích làm vườn, yêu những đêm hè thanh mát ngồi ăn uống nhẹ cùng bạn bè. Tờ bướm vận động ghi rõ: “Tôi muốn chìa vai gánh những dự án, hoạt động đưa chúng ta đến gần nhau hơn, đặc biệt là cùng xây dựng môi trường - trường học an toàn cho trẻ em...”.

Mạnh mẽ, khát vọng và cảm thông. Đó là khẩu hiệu của các thành viên đảng sp.a trong vùng. Diane, từng làm trong ngành bảo hiểm, mẹ của 2 con và bà của 3 cháu, lương hưu đủ dùng, giờ cảm thấy tràn đầy năng lượng để giúp đỡ người khác. Inge, 44 tuổi và đã có 8 năm đứng quầy chiên khoai tây, bán đồ ăn nhanh, muốn cùng sp.a xây dựng đời sống của thị trấn tốt đẹp hơn, an toàn hơn. Julie, 28 tuổi, giáo viên, mẹ đơn thân của 2 đứa con, tham gia tranh cử cũng vì đặc biệt quan tâm chính sách giáo dục và chăm sóc trẻ em trong vùng. Jaak, chuyên gia tài chính ngành hải quan đã về hưu nhận thấy việc điều chỉnh hợp lý giá cả sinh hoạt, chi phí các dịch vụ chăm sóc sức khỏe là vô cùng quan trọng. Tom, đã 12 năm lái xe buýt, cha của 2 đứa con trai lại có khát vọng đầu tư, nuôi dưỡng những “anh hùng mới” cho tương lai. Bác đưa thư Joeri yêu công việc gặp gỡ con người hàng ngày và thông thạo từng con đường trong vùng, nhận ra tầm quan trọng của những làn đường dành riêng cho người đi bộ, xe đạp...

Còn tôi, bây giờ cũng đã hiểu ra tại sao thỉnh thoảng người ta lại nhét vào hòm thư nhà mình những chiếc chong chóng bảy sắc cầu vồng. Biểu tượng của những cư dân trong vùng không thuộc đảng phái nào. Không hoạt động chính trị chuyên nghiệp nhưng họ là những cư dân gắn bó, dành trái tim yêu thương cho vùng đất mình đang định cư. Chiến dịch tranh cử của nhóm cũng chính là khẩu hiệu “Anders - Những người khác, hoặc Một cách đi khác”. Không dồn dập tờ rơi, ảnh tranh cử, “Những người khác” chỉ âm thầm trao chiếc chong chóng đủ sắc màu xoay tít trong gió, sẵn sàng đối mặt thử thách và tìm giải pháp cho tương lai

Tin cùng chuyên mục