Chuyến thăm định hình quan hệ Mỹ - Ấn

Tổng thống Mỹ Donald Trump trưa 24-2 bắt đầu chuyến thăm chính thức Ấn Độ 2 ngày với hy vọng sẽ tiến tới một thỏa thuận thương mại mới với nước này. 
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: BBC

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ra tận chân cầu thang máy bay tại sân bay quốc tế Sardar Vallabhbhai Patel, bang Ahmedabad, đón Tổng thống Mỹ cùng đệ nhất phu nhân Melania Trump. Hai nhà lãnh đạo dừng lại thời gian ngắn tại Sabarmati Ashram, một trong những nơi cư trú của Mahatma Gandhi và hiện là bảo tàng, trước khi tham dự một sự kiện gặp gỡ công chúng tại sân vận động Sardar Patel. Ông Donald Trump cùng phu nhân sau đó thăm đền Taj Mahal trước khi đến New Delhi để có các cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống và Thủ tướng Ấn Độ.

Theo dữ liệu do Bộ Thương mại Mỹ công bố một ngày trước chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump, Mỹ đã vượt qua Trung Quốc để trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ. Năm 2018-2019, thương mại song phương Ấn Độ - Mỹ đạt mức 87,95 tỷ USD (thương mại song phương Ấn Độ - Trung Quốc ở mức 87,07 tỷ USD).

Từ tháng 4 đến tháng 12-2019, thương mại song phương Mỹ - Ấn Độ đạt mức 68 tỷ USD so với 64,96 tỷ USD của Trung Quốc với Ấn Độ. Các chuyên gia thương mại tin rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới vì New Delhi và Washington đang củng cố hơn nữa mối quan hệ kinh tế, trong đó đang hoàn tất hiệp định thương mại tự do song phương (FTA). Ông Ajay Sahai, Tổng Giám đốc Liên đoàn các Tổ chức Xuất khẩu Ấn Độ, nhận định: “FTA với Mỹ sẽ rất có lợi cho Ấn Độ vì Mỹ là thị trường lớn nhất cho hàng hóa và dịch vụ của Ấn Độ”.

Để chắc chắn, Ấn Độ và Mỹ trước đó đã đàm phán một FTA hạn chế. Theo đó, Ấn Độ yêu cầu Mỹ cắt giảm lệ phí thị thực, miễn thuế cao đối với một số sản phẩm thép và nhôm, tạo điều kiện tiếp cận thị trường lớn hơn cho các sản phẩm của Ấn Độ, từ nông nghiệp đến linh kiện ô tô và kỹ thuật. Ngược lại, Mỹ muốn Ấn Độ mở cửa hơn nữa cho các sản phẩm nông nghiệp, các mặt hàng sữa, thiết bị y tế và giảm thuế nhập khẩu đối với một số sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông. Mỹ cũng lo ngại về thâm hụt thương mại cao với Ấn Độ.

Theo báo Economic Times, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc, bà Nikki Haley (người Mỹ gốc Ấn Độ), nói: “Mỹ và Ấn Độ chia sẻ nhiều giá trị. Có nhiều điều có được nhờ tình bạn của ông Modi và ông Trump”. Cựu quan chức Nhà Trắng Peter Lavoy cho rằng cuộc gặp thượng đỉnh giữa 2 ông “sẽ có kết quả” vì quan hệ an ninh được nâng cao. Bên cạnh đó, 2 bên chia sẻ quan điểm, sự khác biệt thương mại sẽ được giảm thiểu, quan hệ năng lượng và các thỏa thuận quốc phòng sẽ được tăng cường. Một điều quan trọng khác là Mỹ và Ấn Độ chia sẻ các cơ sở dữ liệu quốc tế và sinh trắc học để cùng chiến đấu và đánh bại khủng bố.

Đặc biệt, theo trang web The Diplomat, không gian là một trong những yếu tố chính trong các chương trình hợp tác Mỹ - Ấn Độ trong chuyến thăm của ông Donald Trump. Đó là cơ sở để thiết lập sự hiện diện vĩnh viễn trên mặt trăng và hơn thế nữa. Trong bối cảnh tham vọng không gian dài hạn của Trung Quốc ngày càng lớn, sự hợp tác không gian giữa Mỹ và Ấn Độ càng trở nên cấp bách.

Tin cùng chuyên mục