Chuyển hướng thời biến đổi khí hậu

Sau khi rút khỏi EU vào cuối tháng 1-2020, không còn liên quan đến chính sách trợ cấp nông nghiệp của châu Âu nên Chính phủ Anh đã đề xuất những thay đổi căn bản trong việc sử dụng số tiền 3 tỷ bảng/năm cho nông nghiệp. 
Nông dân Anh sẽ được hỗ trợ để chuyển hướng trồng trọt
Nông dân Anh sẽ được hỗ trợ để chuyển hướng trồng trọt

Dieter Helm, nhà kinh tế thuộc Đại học Oxford, cho biết: “Đây là cuộc cách mạng nông nghiệp mới”.

Theo đó, dự luật sẽ được đưa vào luật trong vòng vài tháng tới, nông dân Anh vừa được trợ cấp đất đai canh tác vừa được cung cấp một dạng trợ cấp nhằm chi trả dịch vụ hệ sinh thái, bao gồm cô lập carbon trong cây hoặc đất, sử dụng phương pháp thụ phấn lên các loài hoa thân thiện với môi trường và nâng cao khả năng tiếp cận thông tin ở các vùng nông thôn. Để dễ dàng chuyển đổi, các khoản trợ cấp trực tiếp sẽ được loại bỏ trong vòng 7 năm kể từ năm 2021 và những khoản thanh toán mới cho các dịch vụ môi trường sẽ được đưa vào các dự án thí điểm.

Theo đề án mới do một cơ quan thuộc Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn (DEFRA) giám sát, tổng kinh phí sẽ không thay đổi nhưng một số nông dân sẽ nhận được nhiều hỗ trợ hơn những nông dân khác. Để có lợi nhuận, các trang trại thịt bò và cừu phụ thuộc vào trợ cấp nhiều hơn các trang trại chăn nuôi bò sữa và lúa mì, nếu không có các khoản trợ cấp, những khu vực như Scotland sẽ rơi vào cảnh khó khăn.

Khoảng 1/8 khoản tiền trợ cấp nông nghiệp hiện tại của Anh dùng để chi trả cho các hoạt động thân thiện với môi trường như duy trì hàng rào cây và môi trường sống khác, và những nỗ lực đó sẽ tiếp tục được mở rộng. 

Tin cùng chuyên mục