Chuyển hóa khu dân cư nguy cơ cháy nổ cao

Hiện nay, trên địa bàn quận 3, TPHCM còn tồn tại 2 khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao là khu phố 5, 6 thuộc phường 1 (còn gọi khu cư xá Đường sắt). Lực lượng phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại chỗ và Đội PCCC-CNCH, Công an quận 3 nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để kéo giảm nguy cơ ở các địa bàn này.
Lực lượng và phương tiện PCCC tại khu cư xá Đường sắt được đầu tư, trang bị tốt
Lực lượng và phương tiện PCCC tại khu cư xá Đường sắt được đầu tư, trang bị tốt

Các căn nhà thuộc khu phố 5 và 6 có diện tích bình quân 20m2 và khoảng cách giữa các dãy nhà là hẻm dưới 1m. Theo thống kê của chính quyền địa phương, 90% nhà dân ở khu vực này là nhà cấp 4, liền kề và được xây dựng bằng các loại vật liệu dễ cháy. Vì vậy, khi hỏa hoạn xảy ra rất dễ dẫn đến cháy lan, cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Đồng thời, cả 2 khu phố 5, 6 đều có nhiều hẻm sâu, nhỏ hẹp, đan xen nhau gây khó khăn cho công tác tổ chức chữa cháy và CNCH của Cảnh sát PCCC-CNCH khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, người dân sinh sống tại khu phố 6, phường 1, quận 3, chia sẻ: “Để không phải ân hận vì những hậu quả của cháy nổ gây ra trong khu dân cư đã xảy ra thời gian qua, gây ám ảnh khủng khiếp, theo tôi ý thức của mỗi người dân là rất quan trọng. Bản thân từng hộ phải hiểu rõ nguy cơ, từ đó chấp hành tốt các quy định về PCCC như một thói quen. Có như vậy mới giáo dục được con cháu trong gia đình cùng ý thức PCCC, đồng thời góp phần đảm bảo an toàn phòng cháy ở khu dân cư đông đúc này”.

Thời gian qua, Đội Cảnh sát PCCC-CNCH, Công an quận 3 đã tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản tăng cường công tác PCCC và chuyển hóa khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao. Theo đó, nhiều phong trào thiết thực về đảm bảo an toàn PCCC được nhân rộng. Điển hình là phong trào “3 có”: có aptomat, có đèn pin/đèn sạc, có phương tiện chữa cháy. Phong trào “3 biết”: Biết xử lý tình huống, biết kiến thức PCCC, biết sử dụng  bình chữa cháy. Đặc biệt gần đây nhất là phong trào “3 an toàn”: điện an toàn, vật liệu an toàn, lối thoát hiểm an toàn.

Bên cạnh đó, yếu tố không thể không nhắc đến chính là sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương nơi đây với hạ tầng, cơ sở vật chất phục vụ công tác PCCC. Hệ thống trang thiết bị, phương tiện lẫn lực lượng PCCC tại khu phố được đầu tư, nâng cấp và không ngừng hoàn thiện. Ngoài ra, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa lực lượng chức năng địa phương trong triển khai thực hiện biện pháp PCCC tại khu cư xá Đường sắt cũng đạt được nhiều hiệu quả.

Trung tá Trần Văn Thủy, Phó trưởng Công an phường 1, quận 3, cho biết:  “BCH Công an phường 1 thường xuyên tham mưu Đảng ủy và UBND phường 1 trong công tác PCCC, kết hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương trong vận động quần chúng tham gia phong trào toàn dân PCCC, vận động người dân tự trang bị bình chữa cháy. Nhìn chung, bà con rất ủng hộ và chấp hành tốt việc đảm bảo an toàn PCCC”.

Thời gian qua, UBND phường 1, quận 3 đã thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích các hộ dân trong khu phố 5, 6 thay thế vật liệu dễ cháy bằng vật liệu không cháy hoặc khó cháy trong xây dựng nhà cửa; trao tặng bình chữa cháy xách tay cho các hộ dân. Điều quan trọng nhất, chính quyền địa phương đã làm được đó là vận động người dân hiến đất mở rộng hẻm để tạo lối thoát hiểm, thoát nạn an toàn khi có sự cố cháy nổ xảy ra trong khu dân cư… Thời điểm hiện tại, mặc dù khu phố 5, 6 đã cơ bản đáp ứng các tiêu chí để xem xét đưa ra khỏi diện khu dân cư có nguy cơ cháy nổ cao, song, chính quyền địa phương vẫn kiên trì thực hiện đầy đủ giải pháp theo lộ trình để 2 khu vực này thực sự an toàn về PCCC mới đề xuất chuyển hóa.

“Với sự đồng lòng, quyết tâm cao của chính quyền và người dân thông qua các phong trào thiết thực, hiệu quả như trên, tôi tin tưởng rằng sẽ thật sớm, khu phố 5, 6 phường 1, quận 3 hoàn thành mục tiêu chuyển hóa trở thành khu dân cư an toàn về cháy nổ”, Trung tá Trần Văn Thủy khẳng định.

Tin cùng chuyên mục