Chuyển hồ sơ sai phạm của Đại học Tôn Đức Thắng sang cơ quan điều tra

Tại cuộc họp báo chiều 22-3 ở Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thông tin, vào ngày 3-4 sắp tới sẽ bầu nhân sự hội đồng Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Bên cạnh đó, hiện nay ông Lê Vinh Danh, nguyên hiệu trưởng trường này có đơn kiện gửi Toà án TPHCM về việc “bị cách chức” và phán quyết của toà án sẽ là kết quả cuối cùng. 

Cuộc gặp báo chí chiều 22-3 để thông tin vụ việc tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Liên quan đến việc thành lập hội đồng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, theo ông Nguyễn Mạnh Kiên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hết sức quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập thể lãnh đạo nhà trường kịp thời thành lập hội đồng trường, kiện toàn các chức danh lãnh đạo theo quy định của Đảng và pháp luật, bám sát hướng dẫn tại Công văn số 5363/BGDĐT-TCCB ngày 11-12-2020 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT. 

Tuy nhiên, vì ảnh hưởng của dịch Covid-19 (đợt 3) nên đến nay quy trình thành lập hội đồng trường mới được tiếp tục khởi động lại. “Theo dự kiến, ngày mai (23-3), nhà trường tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt giới thiệu nhân sự, ngày 3-4 sẽ tổ chức hội nghị viên chức, giảng viên, người lao động để bầu hội đồng Trường Đại học Tôn Đức Thắng”- ông Nguyễn Mạnh Kiên cho biết. 

 “Thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan chức năng lãnh đạo, chỉ đạo việc thành lập hội đồng trường, kiện toàn các chức danh chủ chốt. Mọi tổ chức, cá nhân can thiệp, gây khó khăn, chống đối, cản trở việc thành lập hội đồng sẽ bị xem xét, xử lý nghiêm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước” - Ông Nguyễn Mạnh Kiên cũng khẳng định.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kêu gọi viên chức, giảng viên, người lao động của Trường Đại học Tôn Đức Thắng phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, dân chủ, tuân thủ phát luật và các quy định của Đảng trong quá trình thành lập hội đồng trường và xây dựng, phát triển nhà trường trong những năm tới.

Về việc giải quyết khiếu nại của ông Lê Vinh Danh, nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã nghiên cứu kỹ đơn khiếu nại hợp lệ của ông Lê Vinh Danh, xem xét lại toàn bộ vụ việc trên tinh thần khách quan, công bằng, đánh giá các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng và “quyết định giữ nguyên mức kỷ luật cách chức Hiệu trưởng đối với ông Lê Vinh Danh”.

“Theo quy định của Luật Khiếu nại và quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thi hành Luật Khiếu nại thì Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là cơ quan giải quyết cuối cùng đối với khiếu nại của ông Lê Vinh Danh”- ông Kiên khẳng định. 

Về việc tiếp tục điều tra làm rõ sai phạm ở Trường Đại học Tôn Đức Thắng, căn cứ kiến nghị của cơ quan chức năng có thẩm quyền về việc làm rõ, xử lý dấu hiệu tiêu cực liên quan đến việc không thực hiện đúng các quy định về thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, đấu thầu, xây dựng, quyết toán đối với các công trình, việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. 

“Sau khi làm việc với các tập thể, cá nhân sai phạm về trách nhiệm khắc phục hậu quả, căn cứ tính chất, mức độ vi phạm rất nghiêm trọng của vụ việc, theo yêu cầu của cơ quan điều tra có thẩm quyền, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho cơ quan này điều tra, xử lý”- ông Kiên thông tin.

Cụ thể, theo ông Vũ Anh Đức, Trưởng Ban tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, toàn bộ hồ sơ sai phạm đã chuyển cho cơ quan điều tra xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo thu hồi tài sản thất thoát đạt hiệu quả cao nhất. 

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng đã nhiều lần đôn đốc các cá nhân sai phạm khắc phục hậu quả nhưng việc khắc phục chưa triệt để nên cũng chuyển cơ quan điều tra. 

Ông Vũ Anh Đức cho biết, đến nay, ông Lê Vinh Danh đã có đơn kiện gửi Toà án TPHCM và toà đã chấp nhận đơn kiện của ông Lê Vinh Danh. Ông Vũ Anh Đức thừa nhận, kết quả giải quyết của toà sẽ là quyết định cuối cùng. 

Tin cùng chuyên mục