Chuyên gia... văng mạng

- Nhiều người đổ xô đi mua gừng, sả, chanh để phòng ngừa Covid-19 theo lời khuyên của người nổi tiếng trên mạng. Rồi người được xem là có uy tín khác cũng xăng xái khuyên nên phòng dịch bệnh bằng cách hít dầu gió xanh. Tin được không?

- Lời chỉ dẫn liên quan đến phòng dịch phải xuất phát từ chuyên gia dịch tễ mới đáng tin. Mắc gì phải đua nhau làm theo hướng dẫn sửa điện của ông thợ nước? Các loại cây gia vị và đa số loại rau ở xứ mình đều có dược tính. Ăn uống cân bằng, mùa nào thức ấy là chuyện thường thức, sẽ cải thiện sức khoẻ và đề kháng. Cái gì xài lậm cũng có hại. Hít nhiều dầu gió trong thời gian dài sẽ dễ bị ghiền, mà ghiền cái gì cũng rối. Đó là chưa kể những người có cơ địa nhạy cảm lại hít dầu gió, có thể bị bỏng nhẹ ở niêm mạc mũi họng.

- Vậy tại sao người không rành lại khoái chỉ dẫn?

- Thứ khiến nhiều người bị vướng vào hấp lực của thế giới ảo là sự lan truyền nhanh. Có thông tin gì được số đông quan tâm là thông tin ấy được chia sẻ, loang ra rất lẹ. Thấy bài viết của mình được nhân lên hàng trăm, hàng ngàn lần, người ta sẽ hãnh diện. Nhưng làm gì để bảo vệ sức khoẻ mình cũng phải có cơ sở khoa học, te te làm theo những nguồn không được kiểm chứng sẽ dễ mắc lỡm. Ở trên cộng đồng mạng, luôn có sẵn nhiều chuyên gia… văng mạng!

Tin cùng chuyên mục