Chuyên gia Malaysia đánh giá cao đóng góp của Việt Nam với ASEAN

Ngày 30-10, trả lời TTXVN, Tiến sĩ Hoo Chiew Ping, giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Malaysia, đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam, nhất là đối với Kho Dự phòng vật tư y tế ASEAN và hình thành chuỗi cung ứng tự chủ về vaccine và thuốc điều trị Covid-19.
Tiến sỹ Hoo Chiew Ping, giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Malaysia. Ảnh: TTXVN
Tiến sỹ Hoo Chiew Ping, giảng viên cao cấp Đại học Quốc gia Malaysia. Ảnh: TTXVN

Theo Tiến sĩ Hoo, dự trữ vật tư y tế ASEAN là một hoạt động ứng phó với đại dịch toàn cầu Covid-19. ASEAN là một trong những khu vực đầu tiên trên thế giới có quỹ ứng phó Covid-19, vì vậy việc sử dụng tốt các quỹ này bằng cách hỗ trợ nghiên cứu, phát triển vaccine nên là một ưu tiên. Đóng góp của Việt Nam không chỉ nâng tầm ASEAN với tư cách một khu vực trên trường thế giới mà còn tăng cường khả năng phục hồi của nội khối cũng như đem lại những sáng kiến tốt hơn.

Tiến sĩ Hoo cho rằng, Việt Nam là một trong những quốc gia ASEAN đầu tiên ở Đông Nam Á thành công trong việc kiềm chế Covid-19 năm ngoái và đã nhiều lần chứng minh về khả năng ngăn chặn các đợt bùng phát biến chủng virus mới. Vì vậy, các nước trong khu vực cần cùng nhau lấp đầy những khoảng trống, nhất là về cơ sở hạ tầng y tế, được dẫn dắt bởi sự đổi mới của Việt Nam trong các lĩnh vực như sản xuất bộ xét nghiệm, vaccine... Tiến sĩ Hoo nhấn mạnh, khả năng các nước Đông Nam Á tự tạo nguồn cung cấp nêu trên là rất quan trọng để chống chọi với cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục