Chuyên gia Bộ Y tế chia sẻ cách dập dịch tại “điểm nóng” Bắc Giang

Điểm mới trong việc phòng chống dịch Covid-19 lần này tại Bắc Giang là không chỉ điều trị bệnh nhân tại các bệnh viện, cơ sở y tế mà còn triển khai thiết lập các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19 đặt tại các trường cao đẳng, trung tâm điều dưỡng người có công… nhằm đáp ứng số lượng ca mắc tăng nhanh. Đây là thông tin được ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết trong cuộc trao đổi với báo chí.

* PHÓNG VIÊN: Là người phụ trách trực tiếp hỗ trợ công tác điều trị tại Bắc Giang, xin ông cho biết tình hình điều trị các bệnh nhân Covid-19 ở địa phương?

* Ông NGUYỄN TRỌNG KHOA: Tại Bắc Giang, đến thời điểm này có hơn 2.600 trường hợp mắc Covid-19 đang được thu dung, theo dõi, điều trị tại 15 khu cách ly, điều trị. Trong số này có hơn 50 ca bệnh diễn biến tăng nặng phải theo dõi liên tục, trong đó có 36 bệnh nhân đang phải thở oxy, 7 bệnh nhân thở máy không xâm nhập (HFNC), 8 bệnh nhân thở máy/lọc máu tại đơn vị hồi sức tích cực (ICU), 2 bệnh nhân chạy ECMO.

Chuyên gia Bộ Y tế chia sẻ cách dập dịch tại “điểm nóng” Bắc Giang ảnh 1 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn và ông Nguyễn Trọng Khoa kiểm tra công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến số 2 tỉnh Bắc Giang

Đặc biệt trong đợt nhiễm virus lần này, chúng tôi thấy biểu hiện lâm sàng của các bệnh khác với đợt dịch có các biến chủng của đợt trước. Cụ thể là ngay cả những người trẻ không có bệnh nền thì diễn biến tổn thương phổi cũng rất nhanh, thường xảy ra từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10, chỉ cần từ khi có triệu chứng sau vài ngày đã xuất hiện mờ trắng hai bên phổi. Do đó, nguy cơ tử vong có thể ở các nhóm độ tuổi chứ không chỉ ở người cao tuổi và có bệnh nền như trước. Vì vậy, công tác điều trị cũng đòi hỏi phải đặt ra bài toán ứng phó, đáp ứng các tình huống có thể xảy ra.

* Bộ Y tế đã có những giải pháp gì về công tác điều trị và phân luồng bệnh nhân ra sao, nhất là với các ca bệnh nặng?

* Với trường hợp có bệnh nền hoặc người cao tuổi có sức khỏe, chúng tôi đưa vào các cơ sở điều trị là các bệnh viện dã chiến đã được thiết lập. Trong tình hình số lượng bệnh nhân lớn mà số ca nặng dự báo sẽ tăng, bắt buộc chúng tôi phải đưa ra giải pháp phân tuyến phù hợp. Hiện tỉnh Bắc Giang có 2 đơn vị hồi sức tích cực (ICU) đang tiếp nhận những ca nặng là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Phổi với 58 giường ICU.

Chuyên gia Bộ Y tế chia sẻ cách dập dịch tại “điểm nóng” Bắc Giang ảnh 2 Ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh

Cùng với đó, Bộ Y tế đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ đưa vào hoạt động đơn vị hồi sức tích cực đặt tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh Bắc Giang, dự kiến hoạt động từ ngày 5-6. Khi hoàn thiện, đây sẽ là đơn vị hồi sức tích cực (ICU) lớn nhất miền Bắc với 101 giường.

Với những trường hợp ca bệnh nhẹ, không có triệu chứng, chúng tôi chuyển đến cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19. Những cơ sở này được tận dụng từ ký túc xá của trường Cao đẳng Ngô Gia Tự, Cao đẳng công nghệ Việt - Hàn và cơ sở Trung tâm chăm sóc người có công, một số cơ sở khác sẽ được thiết lập để đáp ứng tình hình dịch trên địa bàn. Các bệnh nhân được theo dõi sức khỏe và sẽ điều chuyển đến các bệnh viện để điều trị nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng.

* Với lượng bệnh nhân đông như vậy, việc phân bổ đội ngũ y bác sĩ và lực lượng chăm sóc bệnh nhân được triển khai như thế nào, thưa ông?

Chúng tôi cùng với địa phương đã thiết lập 15 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân và đang hoạt động 14/15 khu với công suất dự kiến 4.197 giường. Với những cơ sở thu dung điều trị ban đầu Covid-19, chúng tôi giao cho các bệnh viện, cơ sở y tế trong toàn tỉnh như: Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Phục hồi chức năng… Đồng thời, Bộ Y tế đã huy động lực lượng chi viện từ các bệnh viện trên khắp cả nước để cùng với y tế địa phương tham gia vào thu dung, theo dõi, điều trị tại các cơ sở điều trị. Cùng với đó, đội ngũ sinh viên từ các trường y dược khắp cả nước cũng đã được huy động để hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch.

Chuyên gia Bộ Y tế chia sẻ cách dập dịch tại “điểm nóng” Bắc Giang ảnh 3 Cán bộ dịch tễ tiến hành lấy mẫu để test nhanh cho người dân huyện Việt Yên, Bắc Giang

Đặc biệt, các cơ sở điều trị bệnh nhân nặng như Bệnh viện Phổi với 58 giường ICU được giao cho đội ngũ các bác sĩ, chuyên gia tinh nhuệ của Bệnh viện Chợ Rẫy trực tiếp điều trị; trung tâm hồi sức tích cực (ICU) thứ 2 đặt tại Bệnh viện Tâm thần với 100 giường sẽ do đội ngũ y bác sĩ chi viện của Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Hữu nghị và một số bệnh viện lớn khác hỗ trợ.

* Ông đánh giá như thế nào về vai trò của các lực lượng y tế đã và đang hỗ trợ công tác phòng, chống dịch ở Bắc Giang, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ đang tham gia vào quá trình thu dung và điều trị bệnh nhân?

Hiện chúng tôi đã phải điều động lực lượng tinh nhuệ nhất từ bệnh viện tuyến trung ương và phối hợp với các bệnh viện y tế ngành cùng một số bệnh viện tỉnh, thành khác được huy động hỗ trợ Bắc Giang. Về lực lượng này, chúng tôi tuyển chọn các bác sĩ hồi sức cấp cứu có khả năng lọc máu để dự phòng trường hợp có nhiều bệnh nhân lọc máu, chạy máy ECMO. Với sự huy động tham gia của đội ngũ tinh nhuệ này, tôi tin tưởng rằng sẽ giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất đối với các trường hợp bệnh nhân nặng. 

Bắc Giang không nên lạc quan quá

Tại buổi làm việc mới đây với Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận Thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang nhấn mạnh, tỉnh Bắc Giang không nên lạc quan quá bởi hiện giờ vẫn còn rất nhiều nguy cơ, thách thức, đặc biệt là ở khu vực huyện Việt Yên. “Cần tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cao như bây giờ, thậm chí cao hơn để có thể đảm bảo được khả năng khống chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh. Đồng thời đề nghị khi phát hiện trường hợp dương tính, các địa phương cần gửi thông tin về cho công an tỉnh để giúp đỡ, đảm bảo truy vết được hết các đối tượng F1.

Chuyên gia Bộ Y tế chia sẻ cách dập dịch tại “điểm nóng” Bắc Giang ảnh 4 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu Bắc Giang tăng cường các biện pháp chống dịch cao hơn

Về vấn đề cách ly tại các khu tập trung, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bắc Giang thực hiện chặt chẽ nguyên tắc giám sát dịch tễ, kiểm soát tốt việc tiếp xúc. Không thể để F0 từ khu cách ly đi ra ngoài cộng đồng. Về công tác xét nghiệm, yêu cầu địa phương cần thiết lập hệ thống lấy mẫu, mã hóa dữ liệu và trả kết quả một cách nhanh chóng, chính xác và đồng bộ ở các cấp địa phương; tập trung một đầu mối quản lý xét nghiệm là CDC của tỉnh. Cùng với đó, Bắc Giang cần có kế hoạch rà soát lại trong cộng đồng trên toàn tỉnh để đảm bảo an toàn cho người dân.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng cho biết, tỉnh Bắc Giang đã được phân bổ 150.000 liều vaccine Covid-19, kế hoạch dự kiến tiêm xong trong vòng 1 tuần. Vì vậy, tỉnh phải hết sức tập trung trong tiêm chủng, đảm bảo hoàn thành tiêm trong 1 tuần.

Tin cùng chuyên mục