Chuyện đương nhiên

- Câu hỏi thời sự của “dân chơi chứng” trên sàn chứng khoán: việc xử lý các quan chức sai phạm của Ủy ban chứng khoán và sàn HoSE sẽ khiến cho bảng giá xanh hay đỏ?

- Trong ngắn hạn, các thông tin tác động trực tiếp hay gián tiếp đều ảnh hưởng đến thị giá chứng khoán. Nhưng điều đáng được mong chờ hơn, là cơ quan quản lý sẽ thực sự tạo dựng được thói quen tuân thủ pháp luật trong vận hành thị trường. Nếu các hành vi thao túng giá, che đậy cái lõi bậy bạ của hoạt động doanh nghiệp và nhà đầu tư đều được xử nghiêm, thị trường sẽ ổn định. Còn ngược lại, đủ thứ sẽ vẫn rối nùi.

- Vậy tức là ở đoạn vừa rồi, chứng khoán xứ mình có những khúc mắc không bình thường?

- Thực tế luôn đáng tin. Những diễn biến thị trường chứng khoán nội thời gian qua nhiều thời điểm khá ngược ngạo so với quy luật thông thường. Đỉnh điểm của cái bậy là hành vi thao túng giá cổ phiếu công khai của những “đại gia”. Hành vi vi phạm pháp luật đó không thể xảy ra nếu không được nhấm nháy với người có chức quyền. Nữa, chuyện tự doanh của các công ty chứng khoán cũng tạo ra nhiều hệ lụy. Họ vừa tư vấn, vừa điều khiển thông tin, lại vừa mua bán ầm ầm thì thị trường phải rối.

- Làm bậy bị trừng phạt tương xứng, lòng tin sẽ trở lại. Minh bạch và công bằng trong vận hành thị trường chứng khoán phải là chuyện đương nhiên.

Tin cùng chuyên mục