Chuyện đương nhiên

- Bộ Y tế vừa ban hành quy định mới về phòng chống dịch Covid-19, áp dụng với người nhập cảnh. Tóm tắt là người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm âm tính, trẻ dưới 2 tuổi đi cùng không bắt buộc phải xét nghiệm, chưa được tiêm vaccine hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2 đều được nhập cảnh và sinh hoạt bình thường.

- Vậy điểm mới so với trước là gì?

- Ở quy định mới, người nhập cảnh không cần phải có giấy chứng nhận tiêm chủng, cũng không phải cách ly khi nhập cảnh. Như vậy, người tới hoặc về xứ mình từ nước ngoài sẽ được áp dụng việc phòng dịch như người trong nước.

Mà có thế, chuyện mở cửa du lịch mới không gây phiền hà cho du khách. Điều cần thiết và thực chất là mọi lĩnh vực đều phải cùng quy định nhất quán. Mở cửa kiểu hờ hờ hoặc làm khó đều gây mắc kẹt.

- Liên quan đến phòng dịch, chuyện gì còn có thể gỡ cho thoáng hơn nữa?

- Nhiều nhà chuyên môn gần đây cũng đề nghị nên dừng liền việc đếm số ca nhiễm mới. Lý do là con số đó giờ khó đếm đúng lắm, lại góp phần tạo nên căng thẳng, lo lắng. Khi miễn dịch cộng đồng được đảm bảo bằng độ phủ vaccine, lây nhiễm không còn là điều cần “báo động đỏ” căng như lúc trước.

Các hoạt động phòng dịch cần thiết vẫn làm, nhưng điều quan trọng hơn là thích nghi để an ổn. Nhịp sống trở lại hoàn toàn bình thường là chuyện đương nhiên thôi.

Tin cùng chuyên mục